OTT được xác định là xu hướng tất yếu của truyền hình thế giới và chắc chắn sẽ đến Việt Nam. OTT gắn liền với internet, những người dưới 35 tuổi hứng thú hơn với internet. Tuy nhiên, để phát triển triển khai dịch vụ OTT cần phải xác định các thách thức như nội dung Youtube miễn phí và không kiểm duyệt, cạnh tranh với các nhà viễn thông đang làm OTT. Vấn đề vi phạm bản quyền vẫn đang nhức nhối tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là trong lĩnh vực thể thao. Youtube và Google đang là các nhà cung cấp dịch vụ dẫn đầu tính theo lượng người sử dụng.

OTT (over - the - top) là thuật ngữ dùng để chỉ các ứng dụng và nội dung như âm thanh, video được cung cấp trên nền tảng Internet. Truyền hình OTT – truyền hình Internet là xu hướng có thể dự đoán trước của truyền hình thế giới và Việt Nam.

Đặc tính chung của loại truyền hình này là phục vụ tối đa nhu cầu giải trí mọi lúc mọi nơi của người dùng với giá rẻ, nhiều tiện ích đi kèm như chọn xem theo sở thích, xem lại chương trình kênh sau 24 giờ, xem liền một lúc các video có sẵn theo nhu cầu. Cộng với sự phổ biến của các thiết bị công nghệ như điện thoại thông minh, máy tính bảng tích hợp nhiều chức năng, Smart TV, HD box và sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống Internet băng thông rộng, kết nối Internet 3G, 4G, thói quen xem truyền hình của số đông người tiêu dùng đã thay đổi.

Giá rẻ đến tay người tiêu dùng nhưng bản chất của OTT đến thời điểm này là sự đầu tư toàn diện từ chi phí bản quyền, sản xuất nội dung đến công nghệ, cơ sở hạ tầng. Hiện nay, sau YouTube, các đơn vị truyền hình OTT phổ biến ở Việt Nam là FPTPlay, ZingTV, VTVgo…đều đang trong chiến dịch “đốt tiền” đầu tư và lỗ hàng tỉ đồng mỗi năm.

Nhịp sống bận rộn cùng sự phát triển vũ bão của công nghệ và internet đã làm thay đổi gần như toàn bộ thói quen của con người, từ giao tiếp, làm việc đến cách thức xem truyền hình. Đi cùng với sự phổ biến của các thiết bị di động, ngày càng nhiều người lựa chọn hình thức giải trí qua các ứng dụng truyền hình trực tuyến trên điện thoại, máy tính bảng…thay vì ngồi trước màn hình tivi. Chi phí thấp, nhiều tiện ích đi kèm, không bị giới hạn bởi nhà mạng hay thiết bị và đáp ứng tối đa nhu cầu giải trí mọi lúc mọi nơi là những thế mạnh đã góp phần tạo nên cơn sốt mang tên truyền hình OTT (over - the - top), mà đỉnh cao là trong thời điểm diễn ra World Cup 2018.

Khó khăn của OTT Việt Nam nằm ở vấn đề bản quyền khi các thương hiệu cạnh tranh nhau độc quyền sở hữu bản quyền các nội dung "hot" nhưng cũng lại thành “ôm rơm nặng bụng” khi người tiêu dùng Việt vẫn quen với đồ miễn phí và các các đơn vị cung cấp video lậu tìm đủ mọi cách để lách luật.

Vấn đề bản quyền vốn là thách thức lớn nhất đối với hầu hết các đơn vị đầu tư OTT chính quy. Bởi chi phí đầu tư nội dung thường rất cao trong khi người dùng Việt Nam thì vẫn chưa có thói quen trả tiền cho việc xem trên internet.

Hầu như không một đơn vị cung cấp dịch vụ OTT nào tại Việt Nam đáp ứng đầy đủ yêu cầu về nội dung bản quyền vì nhiều lý do, dù tình hình chung hiện nay đã chuyển dần từ nội dung lậu chiếm đa số sang các nỗ lực mua bản quyền, trong đó có hai dạng nội dung giá trị nhất là phim bộ chất lượng và các giải thể thao lớn. Trong khi đó, khi lượng khán giả tăng lên thì vấn đề bản quyền càng lớn, kèm theo đó là các nâng cấp về băng thông đường truyền.

Mặt khác, hầu hết người xem trên mạng không cần biết chương trình mình xem có bản quyền hay không.Thói quen xài miễn phí nhưng vẫn đòi hỏi nội dung có chất lượng cao cùng với việc các phương thức thanh toán online (hiện chỉ dùng bằng thẻ tín dụng, chuyển khoản, thẻ game thẻ điện thoại) bị hạn chế đã khiến cho việc kinh doanh của OTT càng trở nên thách thức.

Hiện chưa có thống kê chính thức nào tại Việt Nam về số lượng các đơn vị vi phạm bản quyền truyền hình, cũng như thiệt hại cụ thể. Tuy vậy, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông nhận định rằng vi phạm bản quyền trên Internet “đang ở mức báo động”.

Có khoảng 84% dân số Việt Nam sử dụng internet. Trong đó 77% vào internet bằng điện thoại di động. Đây thực sự là một mảnh đất màu mỡ cho truyền hình OTT, tuy nhiên, các thách thức của nhà đài vẫn còn đó.

Vì vậy, trước sự phát triển của mạng xã hội, mỗi nhà báo, phóng viên rất cần sự tỉnh táo trong khai thác sử dụng thông tin và phải luôn kiểm chứng thông tin, cũng như chia sẻ thông tin trên mạng xã hội.

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về vanthucucqlptth@mic.gov.vn

Lên đầu