Nielsen là một công ty nghiên cứu thị trường và quảng bá toàn cầu. Thương hiệu của Nielsen thường được gắn liền với dịch vụ xếp hạng các chương trình truyền hình, chiếm khoảng ¼ doanh thu toàn cầu của công ty. Thời gian qua, Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin điện tử nói riêng và Bộ Thông tin Truyền thông nói chung đã hợp tác có hiệu quả với Nielsen trong dự án đo lường khán giả truyền hình VIETNAM-TAM.

Thực tế cho thấy, chỉ số đo rating được xem là căn cứ quan trọng để đánh giá sự thành công của một chương trình, một kênh chương trình, để từ đó những định hướng đúng đắn hơn trong chiến lược sản xuất nội dung chương trình; là thước đo để đưa ra các khung giá quảng cáo tương ứng; đồng thời cũng góp phần giúp nâng cao hiệu quả công tác quản lý. Dữ liệu đo lường phải minh bạch, phải chi tiết và do một cơ quan có thẩm quyền công bố là yêu cầu đang được đặt ra hiện nay.

Tháng 08/2014, Trung tâm Đo kiểm phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (thuộc Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử) hợp tác cùng với Công ty TNHH Đo kiểm AMI, Công ty nghiên cứu thị trường Nielsen (Nielsen TAM Global) chính thức thiết lập dịch vụ nghiên cứu thông qua các thoả thuận hợp tác triển khai hạ tầng cơ sở, chuyển giao công nghệ hệ thống Đo lường khán giả xem Truyền hình.

Trước đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ký quyết định 730/QĐ-BTTTT giao Trung tâm đo kiểm Phát thanh truyền hình & Thông tin điện tử (CBEI) và Công ty TNHH Đo kiểm AMI thực hiện triển khai dự án "Đo lường định lượng khán giả truyền hình" dưới sự giám sát và chỉ đạo của Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử. Dự án được triển khai với mục tiêu: “Xây dựng hệ thống đo lường khán giả xem truyền hình sử dụng công nghệ tiên tiến, phương pháp nghiên cứu khoa học, quy trình vận hành xử lý dữ liệu minh bạch”.

Bắt đầu từ ngày 1/6/2015, hệ thống VIETNAM-TAM (www.vietnamtam.vn) chính thức cung cấp sản phẩm và dịch vụ đo lường đến thị trường. Đối tượng chính mà VIETNAM-TAM hướng đến bao gồm các đài truyền hình, các nhà sản xuất nội dung, các đơn vị chủ nhãn hàng và các công ty truyền thông...

Các gói sản phẩm của VIETNAM-TAM không chỉ báo cáo, phân tích hành vi, thói quen xem ti vi của các đối tượng khán giả mà còn hỗ trợ trong việc giám sát, quản lý cũng như nâng cao hiệu quả phát sóng của các chương trình truyền hình hiện nay. Cụ thể, gói sản phẩm Rating (Gói Dữ Liệu Khán Giả) sẽ cung cấp báo cáo về các chỉ số khán giả truyền hình từ cơ bản đến chuyên sâu. Không chỉ phân tích cho từng đối tượng khán giả, từng thị trường mục tiêu, sản phẩm từ hệ thống VIETNAM-TAM còn có thể phân tích tổng hợp đến từng chương trình/khung giờ hay thậm chí đến từng phút chương trình/khung giờ đó phát sóng.

Qua gói dịch vụ này các đài truyền hình, các nhà sản xuất nội dung có thể biết được các chương trình/kênh truyền hình nào đang thu hút khán giả, những đối tượng khán giả khác nhau thì họ xem những chương trình gì, chương trình của mình sản xuất có đến được với nhóm công chúng mục tiêu không?... Sử dụng gói dịch vụ này các đài truyền hình, các nhà sản xuất nội dung sẽ có những báo cáo chỉ số của các kênh/chương trình/khung giờ, các đài truyền hình cũng như các nhà sản xuất nội dung sẽ lựa chọn được chương trình, nội dung phát sóng phù hợp nhất cho mình, đánh giá được hiệu quả phát sóng của kênh/chương trình dựa vào đó định giá quảng cáo cho từng khung giờ phát sóng nhằm thu được lợi nhuận tối đa khi mà các đài truyền hình còn phải sống dựa vào quảng cáo.

Vừa qua, lãnh đạo Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã có buổi làm việc với Đoàn công tác của Nielsen do Ngài Kimon Zorbas, Phó Chủ tịch Tập đoàn phụ trách Chính sách công của Nielsen dẫn đầu. Nielsen Việt Nam được thành lập từ năm 1993 và đã trở thành công ty dẫn đầu tại Việt Nam trong lĩnh vực này, có khả năng thực hiện các khảo sát toàn diện và cung cấp kiến thức về thị trường Việt Nam sâu rộng từ định tính, định lượng, đo lường truyền thông đến đo lường chỉ số bán lẻ.

Tại buổi làm việc, hai bên đã trao đổi nhiều vấn đề liên quan đến việc triển khai đo lường, kinh nghiệm triển khai trên thế giới cũng như đánh giá hiệu quả triển khai  tại Việt Nam thời gian qua. Đồng thời, hai bên cũng trao đổi kế hoạch hợp tác đề ra trong thời gian tới, trong đó có việc đẩy mạnh triển khai đo lường khán giả truyền hình trên đa nền tảng để hướng tới kết quả đo lường khán giả trên tổng thể các phương thức truyền dẫn truyền hình đặc biệt là phát triển bộ công cụ đo lường trên Internet; đẩy mạnh việc khai thác, công bố số liệu cũng như chuẩn hoá quy trình sản xuất số liệu định lượng khán giả xem truyền hình tại Việt Nam.

abei.gov.vn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về vanthucucqlptth@mic.gov.vn

Lên đầu