Mới đây Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đã có văn bản gửi Bộ TT&TT đề nghị Bộ cần có các công cụ quản lý nhà nước để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng và công bằng cho các đơn vị truyền hình trả tiền ở Việt Nam.

Cụ thể, liên quan đến việc Facebook mua độc quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh 3 mùa giải 2019 – 2022 (EPL) tại Việt Nam và 3 nước Đông Nam Á, mới đây Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đã có văn bản gửi Bộ TT&TT đề nghị Bộ cần có các công cụ quản lý nhà nước để bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng và công bằng cho các đơn vị truyền hình trả tiền ở Việt Nam. Cụ thể, là chống lại các hành vi vi phạm Luật Cạnh tranh trong hoạt động kinh doanh dịch vụ OTT, truyền hình trả tiền trên phạm vi cả nước, xem xét ngăn chặn các hoạt động cung cấp dịch vụ theo cơ chế độc quyền của các đơn vị từ nước ngoài vào Việt Nam.

Thông báo từ La Liga cho biết tất cả 380 trận đấu của mùa giải mới, khai màn từ 17/8/2018, đã sẵn sàng với khán giả tại tiểu lục địa Ấn Độ (bao gồm các nước Ấn Độ, Afganistan, Bangladesh, Bhutan, Nepal, Maldives, Sri Lanka và Pakistan). La Liga được phát sóng miễn phí trên Facebook cho người dùng trong khu vực của mạng xã hội này trong 3 mùa giải, kể từ mùa giải 2018/2019. Facebook đang có 241 triệu người dùng riêng tại Ấn Độ tính đến tháng 7/2018.

Facebook và La Liga từ chối tiết lộ chi tiết giao dịch. Với thương vụ nói trên, Facebook chính thức “đá” Sony Pictures Network để trở thành đơn vị nắm giữ bản quyền La Liga tại khu vực. Từ năm 2014 đến 2018, Sony trả khoảng 32 triệu USD để được phát sóng giải bóng đá vô địch quốc gia Tây Ban Nha.

Hiện có nhiều ý kiến cho rằng, đối với gói bản quyền EPL khả năng cao Facebook sẽ không phân phối cho các đài truyền hình, như vậy toàn bộ các đài truyền hình đang có quyền EPL trước đây như K+, HTV, SCTV, VTVcab sẽ không có lại. Nếu không phân phối lại cho các nhà đài Việt Nam thì Facebook sẽ vi phạm các quy định về quản lý nội dung phát sóng vào Việt Nam.

Trước đó, tại cuộc họp bàn cách tháo gỡ những khó khăn trong quản lý truyền hình giữa Bộ TT&TT và VTV, một trong những vấn đề được VTV kiến nghị là Bộ TT&TT cần sớm nghiên cứu khung pháp lý để tạo sự bình đẳng trong kinh doanh dịch vụ giữa các đơn vị truyền hình trả tiền trong nước với các nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới nước ngoài như Facebook, NetFlix và iFlix.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng giám đốc VTV, rất cần có khuôn khổ pháp lý bình đẳng điều chỉnh hoạt động cung cấp dịch vụ truyền hình giữa các nhà cung cấp dịch vụ trong nước và các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài cung cấp vào Việt Nam. Hiện nay, các nhà cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền trong nước phải thực hiện nhiều nghĩa vụ liên quan khi cung cấp dịch vụ như: Nộp hồ sơ xin cấp phép và phải qua quá trình thẩm định hồ sơ từ Bộ TT&TT. Thực hiện biên tập, biên dịch, kiểm duyệt nội dung phát sóng, việc này tốn thêm nhiều chi phí, nội dung mất đi tính nguyên bản, tính độc đáo. Đồng thời, các đơn vị truyền hình trả tiền trong nước phải tuân thủ quy định về phát sóng kênh thiết yếu, đảm bảo tỷ lệ kênh trong nước và kênh nước ngoài, nộp thuế, nộp phí quyền cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền.

“Trong khi đó, các doanh nghiệp cung cấp nội dung từ nước ngoài vào Việt Nam như Netflix, iFlix không bị điều chỉnh bởi các quy định trên. Điều này tạo sự bất bình đẳng, khiến các doanh nghiệp trong nước gặp nhiều bất lợi so với những nhà cung cấp dịch vụ xuyên biên giới”, ông Lương phát biểu.

Để đảm bảo khung pháp lý bình đẳng giữa các đơn vị kinh doanh trong nước và nước ngoài, Bộ TT&TT đang nghiên cứu, xem xét việc xây dựng quy phạm pháp luật để điều chỉnh. Trong đó, có việc bổ sung đối tượng quản lý là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ truyền hình xuyên biên giới nhưng chủ động hướng đến người sử dụng tại Việt Nam. Ngoài ra, Bộ cũng sẽ điều chỉnh một số quy định liên quan đến việc biên tập, biên dịch kênh truyền hình nước ngoài. Bên cạnh đó, Bộ đề xuất chỉnh sửa, bổ sung một số quy định của pháp luật có liên quan.

Câu chuyên bất bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp xuyên biên giới không chỉ diễn ra trong lĩnh vực truyền hình trả tiền. Từ nhiều năm nay, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung số trong nước như VTV, VNG, VCCorp đã liên tục xin được đối xử bình đẳng với các doanh nghiệp xuyên biên giới như Google và Facebook.

abei.gov.vn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về vanthucucqlptth@mic.gov.vn

Lên đầu