Theo Ông Phan Thanh Giản, Giám đốc điều hành Clip TV nhận định, đây là thời điểm vàng để dịch chuyển truyền hình truyền thống sang truyền hình OTT. Các đài truyền hình phải chấp nhận sống chung và cạnh tranh một cách sòng phẳng với các nhà cung cấp nội dung lên Internet.

Vài năm trở lại đây sự phát triển của OTT tại Việt Nam diễn ra nhanh chóng với số lượng các ứng dụng ra mắt liên tục và số lượng người sử dụng không ngừng gia tăng. Mục tiêu ban đầu của OTT giúp cho người dùng chat, gọi điện có hình, tạo nhóm công việc trao đổi, họp trực tuyến… Chứng tỏ sự phát triển của OTT đã có tác động không nhỏ đến đời sống của con người.

Thời gian gần đây, một số đơn vị truyền hình lớn như SCTV, VTVcab, K+ đã đầu tư cung cấp dịch vụ nội dung qua nền tảng Internet. Bước đầu những ứng dụng OTT cho người dùng được cung cấp miễn phí cho các thuê bao truyền hình trả tiền, tuy nhiên các nhà đài cũng hướng tới việc thu phí người dùng trên OTT. Có thể nói, chi phí đầu tư cho việc làm nội dung trên OTT không hề nhỏ. Với những chi phí để sản xuất phim riêng cho OTT, hay mua các bản quyền thể thao có đủ quyền phát trên mọi nền tảng. Chi phí gia tăng trong khi doanh thu từ dịch vụ OTT không đáng kể , do đó cuộc chơi OTT chỉ có thể là cuộc chơi của những ông lớn, có tiềm lực.

Trong các hội thảo và nghiên cứu về xu hướng truyền thông, các chuyên gia đều thừa nhận sự “thất sủng” của truyền hình truyền thống trong những năm gần đây, xuất phát từ sự cạnh tranh gay gắt của các “nhà đài”, sự quá tải của các kênh truyền hình trong nước và quốc tế đã khiến người dùng “đau đầu” để lựa chọn giữa một “rừng” các phím kênh, từ số 1 đến … “n+1” của truyền hình Quốc gia, địa phương và Quốc tế.

Mặt khác, sự phát triển của Internet, sự phổ cập của FTTh, 3G, 4G, cùng tiện ích của các thiết bị thông minh đã khiến hành vi của người dùng thay đổi. Một thực tế cho thấy, giới trẻ dần ít xem TV truyền thống hơn, họ tập trung vào các thiết bị có thể truy cập internet, nhỏ gọn và tiện ích, đối tượng xem TV truyền thống chỉ còn đa số là người già, phụ nữ.

Như vậy, phương thức xem truyền hình trên TV truyền thống đang dần được thay thế dần bởi phương thức xem truyền hình trên Internet. Tính tiện ích, nhanh nhạy, cập nhật liên tục, xem mọi lúc mọi nơi được đặt lên hàng đầu.

Theo thống kê của Kantar Media, 84% người Việt Nam ở 4 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh và Cần Thơ sử dụng internet hàng ngày, trong đó 80% thời gian sử dụng internet là qua điện thoại, và thời gian truy cập Internet đã cao hơn xem TV. Tại Hà Nội, trung bình mỗi người dành 3 giờ 49 phút để online, trong khi chỉ dành 2 giờ 25 phút để xem TV. Trong khoảng thời gian đó, 45% dân số trong độ tuổi 15-54 xem nội dung truyền hình và video theo yêu cầu (VOD).

Sự phổ biến của các thiết bị công nghệ như smartphone, smart TV cộng với sự phát triển mạnh mẽ của hệ thống Internet băng thông rộng cũng như kết nối 3G, 4G đã thay đổi thói quen xem truyền hình của người tiêu dùng.

Trên thế giới, lượng khán giả xem truyền hình truyền thống chuyển dịch sang xem truyền hình trên các thiết bị di động tăng trung bình hàng năm khoảng 30%.

Trong khi đó, theo khảo sát của Nielsen, Việt Nam hiện là một trong những nước đang dẫn đầu xu hướng xem video trực tuyến với 9/10 người được hỏi nói rằng họ xem video trực tuyến hàng tuần. Điều này đang mở ra cơ hội cho những dịch vụ truyền hình truyền dẫn trên nền tảng Internet hay còn được gọi với thuật ngữ OTT truyền hình.

Hiện ở Việt Nam đã có đến 30 sản phẩm OTT truyền hình như: VTVgo, VTV giải trí, OnMe… Thống kê cho biết, hiện ở Việt Nam, có khoảng 11% khán giả đang xem truyền hình theo yêu cầu qua TV app trên thiết bị di động.

abei.gov.vn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về vanthucucqlptth@mic.gov.vn

Lên đầu