Trong một kỉ nguyên Internet và thiết bị không dây, streaming (truyền hình trực tuyến) đang trở thành thị trường mới đầy tiềm năng nhưng không kém phần khốc liệt.

Streaming có thể hiểu là hình thức nghe nhạc hay xem phim thông qua Internet (OTT) theo “thời gian thực”, thay vì phải tải nội dung về máy tính hay thiết bị di động trước rồi mới xem. Cuộc chiến streaming thực ra là cuộc chiến giữa các nhà cung cấp dịch vụ video theo yêu cầu (VOD), nghĩa là người dùng muốn xem video lúc nào tùy thích, không bị bó buộc theo lịch phát sóng của nhà đài.

Mới đây, Disney đã ra mắt dịch vụ chiếu phim trực tuyến Disney+ với “sự ủng hộ tuyệt vời từ khách hàng” khi đạt 10 triệu lượt đăng ký trong ngày đầu tiên. Chỉ với 6,99 USD/tháng, người xem có thể truy cập khoảng 500 bộ phim điện ảnh cùng 7.500 tập phim truyền hình các thể loại, cũng như các chương trình truyền hình khác. Đây là một trong những lý do mà Disney+ ăn khách khi có giá hợp lý hơn so với mức 13 USD từ gói dịch vụ chiếu phim trực tuyến của ESPN và Hulu. 

 

Disney đã nhảy vào lĩnh vực streaming để “tuyên chiến” với Netflix. (Ảnh: medium.com)

Như vậy, với 10 triệu lượt đăng ký dịch vụ trong ngày đầu tiên, Disney+ đã nhanh chóng bước chân vào hàng ngũ “những ông lớn” của loại hình giải trí hiện đại này. Đầu tư vào streaming là cách tự làm mới mình của Disney, và là một bước đi phù hợp với xu thế tất yếu, khi mô hình giải trí dựa vào rạp phim và đài truyền hình cũ kỹ đó không còn phù hợp trong thời đại Internet, khi người dùng đã quen tự quyết định mình xem gì, xem vào lúc nào, và xem trong bao lâu, thay vì mở TV lên và buộc phải xem những gì nhà đài dọn sẵn

Hiện thị trường đang có những cái tên nổi danh khác như Netflix, Prime Video của Amazon, AppleTV+ của Apple hay sắp tới là HBO Max.

 

Streaming là cuộc chiến giữa những người khổng lồ. (Ảnh: thrillist.com)

Trong cuộc chiến giành quyền thống trị nền truyền thông mới này, người ta đặt câu hỏi ai sẽ là người chiến thắng, đặc biệt sau sự nhập cuộc mới đây của “gã khổng lồ” trong lĩnh vực giải trí Disney, với dịch vụ Disney+ vừa ra mắt thành công rực rỡ của mình.

Trong ngành truyền thông trực tuyến, Netflix chuyển sang phát video trực tuyến từ năm 2007 và vào năm 2013, chuyển sang sản xuất các chương trình độc lập. Sự thành công của Netflix đã tạo ra hàng chục dịch vụ cạnh tranh từ những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Amazon, YouTube và Sony.

Để đáp lại, các nhà sản xuất và phân phối truyền hình truyền thống tại Mỹ đã đưa ra một số giải pháp thay thế như Sling TV của Dish và DirecTV Now của  AT&T để cạnh tranh. 

Tuy nhiên, một thống kê gần đây cho thấy lượng người xem YouTube hiện là 1 tỷ giờ/ngày, nhiều gấp hàng chục lần so với TV truyền thống.

Gần đây, Thung lũng Silicon, nơi từng định hình lại Hollywood, đột nhiên vào cuộc. Đầu tháng này, Apple ra mắt Apple TV + với nội dung độc quyền từ các đạo diễn, diễn viên và nhà sản xuất danh tiếng, bao gồm cả Steven Spielberg, J. J. Abrams, Oprah Winfrey và ekip seri đình đám Sesame Street với giá đăng kí vỏn vẹn 4,99 USD/tháng.

Trước những thay đổi chóng mặt này, không ngạc nhiên khi các nhà đài truyền thống mất thuê bao với tốc độ chóng mặt. 

Chỉ riêng năm 2018, theo báo cáo của công ty, các đài truyền hình mạng dây đã mất hơn 3 triệu thuê bao, tương đương 4,2% tổng lượng khách hàng của họ, tăng từ 2% trong năm 2016. 

Một triệu người dùng khác đã cắt dây trong quý đầu tiên của năm 2019, 1,5 triệu trong quý II và gần 1,7 trong quý III - tương đương gần 4% tổng số khách hàng còn lại mỗi quý.

Ngược lại, doanh thu truyền hình trực tuyến tăng hơn 2 lần trong khoảng 2016 - 2018, từ 30 tỷ USD lên đến 68 tỷ USD. Hơn 1/4 người tiêu dùng Mỹ hiện đang chi hơn 100 USD/tháng cho dịch vụ truyền hình trực tuyến, theo HBR.

Còn tại Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam cũng đã nhanh chân tham gia vào thị trường này với việc ra mắt ứng dụng riêng phát trên di động, kênh YouTube riêng trong khi FPT đang có tham vọng xây dựng kho phim trực tuyến riêng. 

Tuy nhiên, những nỗ lực này đến nay là chưa thể giúp các "ông lớn" của Việt Nam định hình thương hiệu. Với đài VTV, thành công của một vài phim truyền hình gần đây là chưa đủ để kéo người dùng về trang web hay tải ứng dụng riêng.

Trong giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến truyền hình trực tuyến khốc liệt này, những người tiêu dùng đang hi vọng được hưởng lợi từ chi phí thấp hay lựa chọn nội dung ngày càng phong phú và đó cũng là chìa khóa thành công cho doanh nghiệp.

PV - Tạp chí Thông tin và Truyền thông

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bbtwebsite.abei@mic.gov.vn

Lên đầu