Vừa qua, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo bảo hộ quyền của tổ chức phát sóng trong môi trường số do Cục Bản quyền tác giả (COV) phối hợp với Công ty TNHH Truyền hình số vệ tinh Việt Nam (K+) và Ủy ban Bản quyền tác giả Hàn Quốc (KCC) tổ chức. Mục đích của Hội thảo này nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành các quy định pháp luật về bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan, trong đó có quyền của tổ chức phát sóng và đưa ra các giải pháp hữu hiệu, tăng cường hiệu quả hoạt động chống vi phạm bản quyền trong môi trường số.

Hội thảo đã nghe các ý kiến chia sẻ về hành lang pháp lý bảo vệ bản quyền trên môi trường số của Việt Nam, kinh nghiệm bảo vệ bản quyền của Tập đoàn Canal+, VTV, K+, Đài Truyền hình SBS Contents Hub, Hàn Quốc. Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển Truyền thông, Hội truyền thông số Việt Nam cũng chia sẻ những thông tin về hành vi vi phạm bản quyền các giải đấu thể thao trên Internet.

Theo các ý kiến tại Hội thảo, Việt Nam đã có hệ thống quy định pháp luật đáp ứng yêu cầu bảo hộ quyền tác giả, quyền liên quan tại quốc gia và hội nhập quốc tế. Các cam kết tham gia WTO của Việt Nam, các điều ước quốc tế đang có hiệu lực tại Việt Nam đã và đang từng bước được thực hiện có kết quả, bảo vệ được quyền lợi của công dân và thực hiện nghĩa vụ pháp lý khi sử dụng tác phẩm của công dân, pháp nhân các nước thành viên.

Mặc dù vậy kỷ nguyên số và Internet đã và đang đem lại nhiều cơ hội, dễ dàng tiếp cận đến tác phẩm, cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình, chương trình phát sóng vào bất kỳ thời gian nào, địa điểm nào do người xem tự lựa chọn nhưng cũng đặt ra cho những đơn vị sản xuất nội dung số những thách thức làm thế nào để bảo hộ được quyền tác giả, quyền liên quan nói chung và quyền của tổ chức phát sóng nói riêng trong môi trường số, Internet.

700 trường hợp vi phạm bản quyền chỉ trong 3 ngày đầu tiên diễn ra FIFA World Cup 2018, bất chấp những cảnh báo được phát đi. Đó là thực tế cho thấy tình trạng vi phạm bản quyền diễn ra rất quan ngại, thách thức. Việc vi phạm bản quyền là sự trục lợi trên quyền sở hữu của người khác. Các trang mạng xã hội vi phạm bản quyền là để thu hút quảng cáo, không phải bỏ chi phí lớn để sản xuất sản phẩm chất lượng mà vẫn thu lợi từ quảng cáo.

Theo kinh nghiệm xử lý vi phạm bản quyền của K+, sẽ dễ dàng hơn nếu như các nhà sản xuất nội dung phối hợp với các tổ chức quốc tế, các nhà mạng, tập đoàn xuyên biên giới, chính quyền địa phương để giải quyết các vụ vi phạm bản quyền. Nếu các nhà sở hữu nội dung số đơn phương làm một mình thì sẽ rất khó đạt được hiệu quả.

Ông Vincent Helluy, đại diện cho Canal+ (sở hữu 49% vốn tại K+) cho rằng, để bảo vệ bản quyền trên mạng các nhà sản xuất nội dung phải sử dụng mềm dẻo và linh hoạt tất cả các công cụ như: công nghệ, truyền thông, pháp lý. Bên cạnh đó phải có nhận thức rất rõ ràng về tiến trình cần thực hiện để bảo vệ được bản quyền.

Ông Vincent Helluy cho rằng, sở dĩ cần có sự hợp tác ở tầm quốc gia và quốc tê để bảo vệ bản quyền trên mạng bởi vì: Môi trường số thì có nhiều người dễ dàng có thể vi phạm, và người vi phạm có thể sống ở nước ngoài và cung cấp nội dung vi phạm vào quốc gia khác. Ví dụ, một người sống ở Pháp có thể hướng vào thị trường Việt Nam để cung cấp các nội dung vi phạm bản quyền. Do đó, nếu các đài truyền hình hay các nhà cung cấp nội dung số tự bảo vệ mình là điều khó có thể, việc tự hành động không giải quyết được triệt để hành vi vi phạm, thậm chí khi bắt được 1 trang web vị phạm cũng không thể giải quyết hết được vấn đề, nên Canal+ đã thực hiện giải pháp phối hợp hợp tác quốc tế để chống vi phạm bản quyền khá hiệu quả.

 

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bbtwebsite.abei@mic.gov.vn

Lên đầu