Thách thức bản quyền trong cuộc chiến truyền hình OTT

Về khái niệm truyền hình OTT, một cách đơn giản, có thể hiểu nôm na truyền hình OTT giống như báo điện tử nhưng tin bài được thể hiện dưới dạng video.

Thực tế, cuộc chiến truyền hình OTT là cuộc chiến về mặt nội dung chứ không phải hạ tầng công nghệ. “Thách thức lớn nhất đối với những người làm truyền hình OTT hiện nay chính là sự thay đổi quá nhanh chóng thói quen hành vi của khán giả và xu thế công nghệ. Chẳng hạn về công nghệ, từ chuyện xem truyền hình trên Internet, để khán giả tương tác được với “nhà đài”, giờ đã tiến đến những công nghệ như thực tại ảo.

Trong tương lai, “nhà đài” không chỉ phục vụ việc nghe xem thông tin thuần túy mà còn phải hiểu rõ ai đang xem chương trình của mình thông qua việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), phân tích dữ liệu lớn (big data). VTV Go cũng đang ứng dụng big data, AI, và đang triển khai truyền hình OTT theo hướng “mobile first” (ưu tiên triển khai trước cho điện thoại di động). “Trăn trở lớn nhất của chúng tôi là làm sao mình phải cập nhật công nghệ nhanh nhất, đi nhanh nhất”, Giám đốc VTV Digital từng chia sẻ.

Thách thức khác lớn không kém là bản quyền truyền hình. Trước kia, mọi người chỉ nhắc tới khái niệm bản quyền một cách chung chung. Nhưng giờ nhiều chương trình truyền hình nước ngoài có rất nhiều khái niệm chi tiết như bản quyền TV, bản quyền cho OTT, bản quyền truyền hình cáp, bản quyền VOD (truyền hình theo yêu cầu)...

Những người làm truyền hình OTT ngày càng phải đối mặt với việc chi phí về bản quyền sẽ tăng lên. Khi lượng khán giả tăng lên vấn đề bản quyền càng lớn. Mệt nhất là những đơn vị chỉ có hạ tầng, không có lực lượng sản xuất nội dung. Bản thân VTV cũng phải đa dạng hóa mô hình sản xuất nội dung: có mô hình tự sản xuất, có mô hình xã hội hóa, có mô hình mua bản quyền.

Việc bảo vệ bản quyền và tuân thủ quy định về bản quyền trên không gian mạng đòi hỏi nguồn lực rất lớn. Nhiều người xem trên mạng không cần biết chương trình mình xem có bản quyền hay không. Vi phạm bản quyền trên không gian mạng đang là thách thức với cả thế giới chứ không riêng Việt Nam.

Bên cạnh rất nhiều khó khăn như nêu trên, truyền hình OTT cũng đang có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển một cách bùng nổ trong tương lai gần tại Việt Nam. Trong đó, đáng chú ý là sự ra đời và phổ biến đại chúng của công nghệ 4G.

“VTV Go có số lượng người xem tăng tới 50% so với ngày đầu 4G xuất hiện ở nước ta. Cùng với việc tăng lượt tải và xem truyền hình từ mobile, độ hài lòng của người xem cũng tăng lên. Trước đây, nhiều người xem truyền hình trên mobile bị “nghẽn” lại đổ tội cho “nhà đài” mà không biết rằng tốc độ mạng quá chậm chính là nguyên nhân khiến họ không thể xem được nội dung chương trình đó”, ông Phạm Anh Chiến, Giám đốc VTV Digital chia sẻ.

Bài toán trước mắt của truyền hình OTT là thu hút người xem bằng nội dung tốt và trải nghiệm mới phục vụ đa số người dùng. Đứng về góc độ truyền hình, OTT vẫn đang là câu chuyện dành cho những “ông lớn” có thương hiệu và nguồn lực đầu tư mạnh.

Dĩ nhiên, một đơn vị nhỏ cũng có thể thuê hạ tầng công nghệ để làm truyền hình OTT nhưng vấn đề cốt yếu vẫn nằm ở thương hiệu và hệ thống nội dung chuyên nghiệp, đủ sức hấp dẫn một lượng lớn người xem truyền hình trên cả nước, và những điều này thì đơn vị nhỏ khó lòng làm được.

Trong khi đó, truyền hình OTT trong nước còn phài cạnh tranh với các dịch vụ OTT nước ngoài như Netflix, Holu. Truyền hình truyền thống được quản lý rất chặt, để cung cấp truyền hình truyền thống phải được cấp phép, phải tuân thủ rất nhiều quy định nghiêm ngặt về quản lý nội dung, phải sản xuất nội dung đúng về đường lối chủ trương chính sách pháp luật, đảm bảo tính thẩm mỹ, tính văn hóa thì ngược lại trên môi trường Internet các dịch vụ OTT từ nước ngoài như Netflix, Holu cung cấp vào Việt Nam khá dễ dàng nhưng chưa được quản lý chặt, đang phần nào ảnh hưởng đến kênh chính thống trong nước.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về vanthucucqlptth@mic.gov.vn

Lên đầu