Truyền hình OTT: Xu hướng tất yếu của các đài truyền hình

Nhiều chuyên gia hiện nay đều đồng quan điểm cho rằng đầu tư phát triển OTT, truyền hình trên Internet là xu hướng của các đài truyền hình. Các “nhà đài” giờ đây không chỉ chú trọng đầu tư hạ tầng kỹ thuật, nội dung chương trình, mà còn nỗ lực đưa ra những trải nghiệm mới như truyền hình tương tác để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khán giả. Các đài truyền hình đã thấy khá rõ sự thay đổi hành vi của người xem truyền hình: giới trẻ dần ít xem TV truyền thống hơn, đối tượng xem TV truyền thống giờ đa số là người già, phụ nữ, chủ yếu cũng chỉ xem phim. Phương thức xem truyền hình trên TV truyền thống đang bị thay thế dần bởi phương thức xem truyền hình trên Internet.

Theo ông Trần Văn Úy, Chủ tịch Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV), những người trẻ ở độ tuổi 25 tuổi trở xuống ít khi xem truyền hình truyền thống mà họ xem trên mạng xã hội qua thiết bị điện thoại hoặc máy tính bảng. hương thức xem truyền hình qua mạng Internet đã chia sẻ một lượng khá lớn các khán thính giả xem phát thanh truyền hình truyền thống, khiến lượng khán giả xem truyền hình truyền thống giảm xuống khá mạnh ước tính lên đến 30% và ngày sẽ càng có xu hướng giảm nữa và xem nội dung trên Internet đáp ứng được tối đa nhu cầu giải trí của con người.

Ngay cả ở Mỹ, lượng thuê bao truyền hình cáp đang tụt giảm, chuyển sang truyền hình OTT. Số lượng người xem truyền hình OTT cạnh tranh trực tiếp với số lượng đăng ký truyền hình cáp, khi các ông lớn về công nghệ như Netflix, Amazon, YouTube, rồi sắp tới là Facebook... đều nhảy vào lĩnh vực truyền hình OTT.

Theo ông Phạm Anh Chiến, Giám đốc Trung tâm Sản xuất và Kinh doanh nội dung số - Đài Truyền hình Việt Nam (VTV Digital), trong lĩnh vực truyền hình OTT, các “nhà đài” lớn của Việt Nam không thua kém so với “nhà đài” lớn trong khu vực: “Xét về góc độ chuyên nghiệp hơn thì top đi đầu thế giới bây giờ là các đài truyền hình lớn của Mỹ, Hàn Quốc. Chúng tôi đã làm việc nhiều với các đài truyền hình trong khu vực và liên minh các đài truyền hình, thì thấy Việt Nam không có khoảng cách xa cả về nhận thức đến triển khai truyền hình OTT.

Ví dụ, VTV đạt gần 6 triệu lượt cài đặt ứng dụng truyền hình OTT, gần 9 triệu lượt xem trên web, con số này không nhỏ. VTV nhìn rõ chiến lược dài hơi về truyền hình OTT để giữ được khán giả. Giờ không phải khán giả tìm TV mà TV tìm đến khán giả. Khán giả ở đâu thì truyền hình tìm đến đó”.

Đơn giản hóa khái niệm truyền hình OTT, có thể hiểu nôm na truyền hình OTT giống như báo điện tử nhưng tin bài được thể hiện dưới dạng video.

Thách thức lớn nhất đối với những người làm truyền hình OTT hiện nay chính là sự thay đổi quá nhanh chóng thói quen hành vi của khán giả và xu thế công nghệ. Chẳng hạn về công nghệ, từ chuyện xem truyền hình trên Internet, để khán giả tương tác được với “nhà đài”, giờ đã tiến đến những công nghệ như thực tại ảo.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về vanthucucqlptth@mic.gov.vn

Lên đầu