Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tính đến tháng 9/2019, 455 mạng xã hội trong nước đã được cấp phép, trong đó cấp mới 6 tháng đầu năm 2019 là 48 giấy phép.

Tháng 7/2019, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng nói đã tới lúc ngành công nghiệp CNTT của Việt Nam phải tạo ra những mạng xã hội “made in Vietnam”, có khả năng cạnh tranh và thay thế Facebook, Google. Mạng xã hội này sẽ đáp ứng 3 tiêu chí, gồm chia sẻ giá trị với người dùng, cho phép người dùng đóng góp và tuân thủ pháp luật quốc gia.

Chỉ tính riêng trong năm 2019, hàng loạt mạng xã hội được công bố ra mắt, đi vào hoạt động, bất kể trước đó nhiều dự án đã thất bại do khả năng cạnh tranh lớn của Facebook.

Ngày 10/6, mạng xã hội Hahalolo ra mắt, mục tiêu đạt 2 tỷ người dùng tại Việt Nam và quốc tế đến năm 2024. Hahalolo thiên về du lịch với giao diện tích hợp mô hình dịch vụ du lịch trực tuyến và thương mại điện tử.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, các tính năng của Hahalolo còn khá sơ sài. Do thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, mạng xã hội này còn dính nghi vấn huy động vốn theo hình thức đa cấp.

Ông Nguyễn Văn Hạ, Tổng giám đốc Hahalolo khẳng định dự án này không phải là đa cấp, “mà là muốn dùng sức mạnh tài chính cộng đồng để phát triển cộng đồng”. Tại các buổi hội thảo, công ty đưa ra các gói cho nhà đầu tư chọn lựa, đó là sự hợp tác đầu tư chứ không phải là kinh doanh đa cấp.

Ngày 11/6, Ban Tuyên giáo trung ương khai trương Hệ thống thông tin điện tử tuyên giáo (VCNET), là sản phẩm phối hợp giữa Ban Tuyên giáo trung ương và Tập đoàn Viettel.

Theo thông tin quảng bá, thông qua hệ thống này, các lãnh đạo và cán bộ ngành tuyên giáo có thể truy cập đến tất cả các ứng dụng, một lần đăng nhập duy nhất cho tất cả các công việc, có khả năng tương tác qua web hoặc smartphone (Android, iOS).

“VCNET là mạng xã hội để chia sẻ, trao đổi, tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và phản bác các thông thông tin sai trái”, Phó ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Thanh Long nói. VCNET có các tính năng để người dùng đăng tải các bài viết, hình ảnh cá nhân, cũng như kết bạn, trao đổi với những người dùng khác.

Ngày 22/7, mạng xã hội Gapo ra mắt sau hơn 4 tháng đầu tư, đặt kỳ kỳ vọng sẽ có 20 triệu người dùng vào năm 2021. Gapo có nhiều điểm tương đồng với Facebook, cho phép người dùng tạo hồ sơ cá nhân, tải video, tải ảnh và đăng tải nhận xét theo phong cách “news feed”.

Chỉ vài giờ sau khi ra mắt, trang mạng này đã vướng nhiều lỗi kỹ thuật khi người dùng mới không thể truy cập, tạo tài khoản mới hay đăng bài, chia sẻ bài viết. Ngay sau đó, Gapo ra thông báo tạm ngưng toàn bộ hệ thống để nâng cấp và sửa lỗi.

Trong một sự kiện được tổ chức ngày 15/9 - trước một ngày khi Lotus ra mắt, đại diện Gapo tuyên bố mạng xã hội Gapo đã cán mốc 2 triệu người dùng, trong đó có trên 1 triệu người dùng thuộc nhóm tuổi học sinh trung học và sinh viên.

Các mạng xã hội hiện khá phổ biến ở Việt Nam như Zalo của VNG, Mocha của Viettel. Một số thất bại, phải chuyển hướng hoạt động như Go.vn của VTC (chuyển thành trang tin tổng hợp), Zing Me của VNG (chủ yếu dùng để làm kênh phân phối ứng dụng và game), Yume của VON (chuyển thành trang tin tổng hợp)…

Tạp chí Nikkei Review trích nguồn tin từ giới quan sát CNTT nhận xét rằng Luật an ninh mạng được áp dụng từ đầu năm 2019 đã tạo điều kiện cho sự phát triển của các mạng xã hội “made in Vietnam”.

Luật này đòi hỏi các công ty nước ngoài hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, dịch vụ trực tuyến và nội dung trực tuyến tại Việt Nam phải đặt văn phòng và máy chủ tại Việt Nam và lưu trữ dữ liệu trong nước. Điều này được cho là sẽ đẩy các tập đoàn công nghệ rời thị trường Việt Nam, trong khi các mạng xã hội địa phương được khuyến khích hoạt động.

Facebook hiện vẫn là mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam. Theo Statista, tính đến giữa tháng 7/2019, Việt Nam đứng thứ 7 trong top 10 nước sử dụng Facebook nhiều nhất với 58 triệu người dùng.

PV - Tạp chí Thông tin và Truyền thông

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bbtwebsite.abei@mic.gov.vn

Lên đầu