Những con số thống kê của The Research Service đã chỉ ra rằng, Facebook và YouTube hiện đang chiếm lĩnh thị trường mạng xã hội tại Việt Nam. Đây cũng là 2 mạng xã hội phổ biến và chiếm thị phần lớn nhất trên bình diện thế giới.

Việt Nam hiện được xếp thứ 7 về số lượng người dùng Facebook với khoảng 60 triệu người sử dụng. Tp.HCM thậm chí còn xếp thứ 6 về lượng người sử dụng Facebook tại các khu đô thị lớn.

Tại buổi làm việc của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với Bộ TT&TT hồi tháng Chín, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đã nhận định Việt Nam cần có một hệ sinh thái số mà trọng tâm là mạng xã hội "made in Vietnam" thay vì để thị phần rơi vào tay Facebook, Google.

Theo kết quả khảo sát năm 2017 của viện nghiên cứu Pew Research, người Việt Nam đứng thứ 4 trên thế giới về sở thích đọc tin tức trên mạng.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những quốc gia càng phát triển thì người dân ở đó lại càng có thói quen đọc tin tức online. Hay nói một cách khác, việc đọc tin tức online tỷ lệ thuận với trình độ phát triển kinh tế của các nước.

Tuy nhiên, có một điểm đặc biệt là trong nhóm các quốc gia có GDP ở mức thấp, người Việt Nam có sự vượt trội về sở thích đọc tin tức online trên mạng. Về điểm này, Việt Nam có sự tương đồng với Hàn Quốc khi người dân ở quốc gia này cũng có sở thích đọc tin tức online vượt trội so với các nước có cùng chung mức độ phát triển GDP.

Trước thực trạng hiện tại của môi trường mạng xã hội tại Việt Nam, định hướng của Bộ TT&TT là thúc đẩy sự phát triển của các mạng xã hội trong nước. Điều này được thực hiện bằng việc tạo ra môi trường chính sách công bằng cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước, tránh tình trạng bảo hộ ngược như nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã từng đề cập.

Theo ông Lê Duy Tiến, thành viên của tổ công tác thúc đẩy hệ sinh thái Việt Nam, Bộ TT&TT sẽ thúc đẩy các sản phẩm dịch vụ có số lượng người sử dụng lớn trên thị trường. Nhờ có lượng dữ liệu lớn, những doanh nghiệp này biết được sở thích và hành vi của người dùng, từ đó có thể tạo nên biểu đồ về thói quen của người dùng trên mạng.

Trong thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ thúc đẩy những doanh nghiệp lớn tạo ra các sản phẩm và dịch vụ mới. Ngoài ra, cũng cần phải nói tới các doanh nghiệp nhỏ. Đây là nhóm doanh nghiệp tạo ra hệ sinh thái vệ tinh, gồm những mạng xã hội có quy mô nhỏ hơn và chuyên biệt, tập trung vào các cộng đồng có cùng chung một tính chất như kết nối nhà trường và phụ huynh học sinh, kết nối bệnh nhân với bệnh viện, cộng đồng của các khu dân cư...

Bộ TT&TT cũng sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước nhằm tìm kiếm sự chuyển giao công nghệ, đồng thời kết nối hợp tác kinh doanh với những đối tác nước ngoài có nhiều kinh nghiệm trong việc phát triển mạng xã hội.

Mạng xã hội đang là lĩnh vực được quan tâm với doanh thu 370 triệu USD, gần tương đương với doanh thu của toàn ngành phát thanh truyền hình. Tuy nhiên, phần lớn thị phần nằm trong tay các doanh nghiệp ngoại như Google và Facebook, thị phần của doanh nghiệp Việt Nam rất nhỏ với 436 mạng xã hội trong nước, đối với đơn vị có tên tuổi nhất gồm 40 triệu người dùng, doanh thu cũng chỉ đạt 7 triệu USD.

Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, mạng xã hội nước ngoài hiện chưa tuân thủ pháp luật Việt Nam về thuế, yêu cầu về thanh toán, an ninh. Cơ quan này đề xuất một số chính sách ủng hộ mạng xã hội Việt Nam, mục tiêu là đến năm 2022 đạt bằng hoặc hơn số tài khoản Facebook tại Việt Nam và chiếm 60 - 70% thị phần. Mục tiêu này hoàn toàn khả thi vì việc phát triển mạng xã hội của người Việt là để phù hợp với văn hóa của người Việt.

Mạng xã hội có thể coi là một phần không thể thiếu trong cuộc sống thời hiện đại. Ngoài những cái tên khá phổ biến trên toàn thế giới như: Twitter, Facebook hay Instagram, hiện một số quốc gia đã tự nghiên cứu và triển khai mạng xã hội của riêng mình. Thiết nghĩ, chắc chắn nhiều người dân nước ta sẽ lựa chọn một mạng xã hội do người Việt phát triển, phục vụ và đáp ứng nhu cầu của người Việt.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bbtwebsite.abei@mic.gov.vn

Lên đầu