Facebook đã mua độc quyền giải bóng đá Ngoại hạng Anh 3 mùa giải 2019 – 2022 (EPL) tại Việt Nam và 3 nước Đông Nam Á. Cụ thể, Facebook đã bỏ 264 triệu USD để sở hữu độc quyền bản quyền phát sóng giải đấu bóng đá đắt đỏ nhất hành tinh Ngoại hạng Anh (EPL) gồm 1.140 trận cho 3 mùa từ 8/2019 - 8/2022 tại 4 quốc gia Đông Nam Á là: Thái Lan, Việt Nam, Lào, Campuchia. Facebook được cho là đã chi 100 triệu USD để sở hữu độc quyền EPL tại Việt Nam.

Sau khi thông tin Facebook mua độc quyền EPL tại Việt Nam được phát ra, một số đơn vị truyền hình trả tiền của Việt Nam bắt đầu đứng ngồi không yên. Khi Facebook độc quyền Ngoại hạng Anh thì điều gì sẽ xảy ra ở Việt Nam và bức tranh bản quyền EPL ở Việt Nam sẽ thay đổi thế nào?

Liên quan đến vấn đề này, Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) đã có văn bản gửi Bộ TT&TT đề nghị Bộ TT&TT tạm thời chưa cấp phép cung cấp dịch vụ OTT của các đơn vị nước ngoài tại Việt Nam như NetFlix, Amazon. Đặc biệt là không cấp phép cho Facebook phát sóng giải Ngoại hạng Anh khi không đảm bảo yêu cầu về Luật Cạnh tranh và yêu cầu về kiểm duyệt, biên tập, biên dịch nội dung Việt hóa bởi một cơ quan báo chí được chỉ định, phải có các chương trình bình luận tiếng Việt đi kèm theo quy định của Luật Báo chí. Đồng thời vấn đề đảm bảo an toàn an ninh thông tin cũng được đặt ra khi mà Facebook phát sóng trực tiếp giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh vào Việt Nam.

Theo quy định về quản lý phát thanh truyền hình, một nội dung như  EPL muốn được phát sóng trên các hệ thống truyền hình tại Việt Nam thì phải tuân thủ quy định về kiểm duyệt nội dung, được Việt hóa bởi một cơ quan báo chí được chỉ định, phải có các chương trình bình luận tiếng Việt đi kèm... như khán giả Việt Nam vẫn được thưởng thức các giải đấu bóng đá quốc tế bấy lâu nay. 

Việc các nền tảng công nghệ như Facebook, Amazon, NetFlix sẽ thâu tóm các giải bóng đá đỉnh cao thế giới để thu hút người dùng đã trở lên hiện hữu khi mà các ông lớn này đã chính thức nhảy vào giành giật bản quyền với các đài truyền hình. Tháng 8/2018, Facbook đã công bố có bản quyền giải Bóng đá Tây Ban Nha La Liga trên lãnh thổ Ấn Độ với mức giá 25 triệu USD và chỉ phát sóng trực tuyến miễn phí. Trước đó 6/7/2018, Facebook cũng đã giành quyền phát sóng trực tuyến tất cả 380 trận đấu EPL mỗi mùa tại Campuchia, Lào, Thái Lan và Việt Nam với mức giá 264 triệu USD. Tuy nhiên Facebook chưa chính thức công bố phạm vi bản quyền phát sóng cụ thể tại từng nước hoặc sẽ phát trên các hạ tầng truyền dẫn khác nhau hay không?

Amazon cũng tiến hành mua một gói bản quyền phát sóng trực tiếp EPL mùa giải 2019 - 2022 với hai vòng thi đấu đầy đủ, gồm 20 trận mỗi mùa phát sóng trên ứng dụng Amazon Prime.

Theo VNPayTV, việc Facebook độc quyền phát sóng EPL vào Việt Nam dẫn đến vi phạm Luật Cạnh tranh cũng như vi phạm các quy định về quản lý nội dung chương trình truyền hình theo Luật Báo chí. Hiện Facebook có khoảng 60 triệu người dùng ở Việt Nam, doanh thu quảng cáo tại thị trường Việt Nam đạt khoảng 235 triệu USD mỗi năm.

Được biết, tại Thái Lan, Facebook đang đàm phán hợp tác với kênh True Sport để tổ chức bình luận EPL bằng tiếng Thái. Do đó, khả năng Facebook cũng sẽ hợp tác với một đài truyền hình của Việt Nam để thực hiện bình luận bằng tiếng Việt. Nếu điều đó diễn ra, thì người Việt Nam sẽ không phải lo lắng gì về việc chỉ được xem EPL qua Internet nữa. Tuy nhiên cho đến thời điểm này, Facebook chưa công bố bất cứ thông tin chính thức nào liên quan đến việc phát sóng EPL tại Việt Nam từ tháng 8 năm sau.

Trong các buổi làm việc với Chính phủ Việt Nam thời gian gần đây, đại diện Facebook luôn đưa ra cam kết sẽ tuân thủ pháp luật Việt Nam và phối hợp chặt chẽ với các cơ quan có thẩm quyền để thực hiện quy định của pháp luật.

Hiện có nhiều ý kiến cho rằng, đối với gói bản quyền EPL khả năng cao Facebook sẽ không phân phối cho các đài truyền hình, như vậy toàn bộ các đài truyền hình đang có quyền EPL trước đây như K+, HTV, SCTV, VTVcab sẽ không có lại. Nếu không phân phối lại cho các nhà đài Việt Nam thì Facebook sẽ vi phạm các quy định về quản lý nội dung phát sóng vào Việt Nam.

Do đó, phương án mà một số đơn vị truyền hình đặt ra trong lúc này là Facebook phải ngồi lại với các nhà đài trong nước và Bộ TT&TT để tìm phương án khai thác gói bản quyền đắt đỏ EPL theo hướng có lợi cho cả ba bên: người dùng, Facebook và các nhà cung cấp dịch vụ nội dung trong nước.

đầu tư sản xuất chương trình, điều này cũng trái với quy định của Luật Doanh nghiệp. Bởi vì theo Nghị định 16/2015/NĐ-CP đã cho phép các đơn vị sự nghiệp tự chủ về tài chính được vận dụng cơ chế hạch toán tài chính như doanh nghiệp. Luật Doanh nghiệp cũng cho phép các doanh nghiệp được phép kinh doanh những dịch vụ pháp luật không cấm.

Vì vậy, Đài PT-TH tỉnh Vĩnh Long kiến nghị nhà nước tạo cơ chế thông thoáng cho các Đài PT-TH để có thể đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trên Internet, khai thác nội dung chương trình nhằm tạo thêm nguồn thu để tái đầu tư vào hoạt động sản xuất chương trình.  

abei.gov.vn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về vanthucucqlptth@mic.gov.vn

Lên đầu