Theo một ghi chú của CEO Facebook Mark Zuckerberg, mọi người có xu hướng tìm đến các nội dung có tính chất giật gân, tương tác nhiều khiến chúng xuất hiện phổ biến.

Mạng xã hội này sẽ tăng cường kiểm soát thay cho việc cấm những bài viết không tích cực.

Vì vậy, Facebook sẽ thay đổi thuật toán sắp xếp News Feed. Các nội dung mà công cụ tự động của Facebook nhận thấy có tính chất khiêu khích, giật gân sẽ ít xuất hiện hơn, tương tác với các tin tức này cũng không gia tăng đột biến.

Mark Zuckerberg tin rằng điều này sẽ khiến cho người dùng ít tạo ra những nội dung này, từ đó môi trường và trải nghiệm với Facebook sẽ mang tính tích cực hơn.

Facebook dùng thuật ngữ "nội dung ranh giới" để mô tả loại thông tin sẽ bị ảnh hưởng bởi chính sách mới của họ.

Mark đưa ra ví dụ về 2 loại nội dung mà Facebook kiểm soát, đó là ảnh gần với ảnh khỏa thân, để lộ những vị trí nhạy cảm, có tính gợi dục và những bài viết không dùng ngôn ngữ kích động thù địch đã bị cấm nhưng vẫn mang đến khó chịu cho người dùng.

Ông chủ Facebook nêu rõ thuật toán mới ảnh hưởng đến các ảnh khỏa thân, nhưng hàm ý bao gồm cả các tin tức, bài viết có liên quan. Các nhóm và các trang kích động chia rẽ cũng sẽ ít được đề xuất với người dùng hơn.

Mạng xã hội lớn nhất toàn cầu tin rằng biện pháp mới của họ sẽ kéo giảm tương tác đối với các nội dung nhạy cảm.

Thay đổi này nằm trong một loạt các chính sách liên quan đến nội dung mà Facebook đã đưa ra trong thời gian gần đây, bao gồm cho phép người dùng kiến nghị xem xét nội dung kiểm duyệt, tạo ra một ban giám sát độc lập có tính chất như tòa án để quyết định các nội dung kiểm duyệt.

Trước đó, Facebook từng tuyên bố sẽ bắt đầu hạ bậc những bài viết nào của Trang và người dùng mà có hành vi câu kéo tương tác, tung bài spam thúc giục người khác “thích”, “chia sẻ”…

Theo đại diện Facebook, mạng xã hội này nhận được phản ánh của người dùng về việc họ không thích các bài spam thúc giục người khác tương tác theo kiểu thích, chia sẻ, bình luận và các hành động khác.

Cùng đó, để khuyến khích tương tác xác thực hơn, đội ngũ Facebook đã xem xét và phân loại hàng trăm nghìn bài viết nhằm cung cấp thông tin cho mô hình máy học.

Đây là mô hình có thể phát hiện nhiều loại hành vi câu kéo tương tác khác nhau. Những bài viết dùng thủ thuật này sẽ bị giảm tần suất hiển thị trên Bảng tin.

Cập nhật này sẽ không ảnh hưởng tiêu cực đến các bài viết nhờ giúp đỡ, tư vấn hoặc đề xuất, chẳng hạn như khi lan truyền thông báo tìm trẻ lạc, gây quỹ cho mục đích xã hội hoặc tham khảo bí quyết du lịch.

Thay vào đó, Facebook sẽ hạ bậc bài viết nào vi phạm một trong những giá trị cốt lõi trên Bảng tin. Tương tự như những nỗ lực khác gần đây của Facebook nhằm hạ bậc các tiêu đề câu view và liên kết đến trải nghiệm trang web chất lượng thấp, chúng tôi muốn hạn chế lan truyền nội dung spam, giật gân hoặc gây hiểu nhầm, từ đó khuyến khích những cuộc trò chuyện có ý nghĩa và xác thực hơn trên Facebook.

Với động thái trên, Facebook nhận định số người tiếp cận những bài viết sử dụng thủ thuật câu kéo tương tác của nhà phát hành và doanh nghiệp sẽ giảm đi.

Trong khi đó, Trang nào liên tục chia sẻ bài viết câu kéo tương tác thì số người tiếp cận sẽ giảm mạnh hơn nữa. Quản trị viên Trang nên tiếp tục tập trung đăng những câu chuyện phù hợp và có ý nghĩa mà không dùng đến thủ thuật câu kéo tương tác.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bbtwebsite.abei@mic.gov.vn

Lên đầu