Đại gia mạng xã hội Facebook đã bỏ ra 264 triệu USD để sở hữu độc quyền bản quyền phát sóng EPL gồm 1.140 trận cho 3 mùa từ 8/2019 - 8/2022 tại 4 nước Đông Nam Á là Thái Lan, Việt Nam, Lào và Campuchia. Sự kiện Facebook giành quyền phát sóng giải bóng đá Ngoại hạng Anh (EPL) sẽ làm rung chuyển toàn bộ thị trường truyền hình trả tiền và truyền hình kỹ thuật số. Động thái mạnh mẽ của Facebook biến gã khổng lồ mạng xã hội trở thành địch thủ đáng gờm của các nhà đài, thậm chí sau cùng nó có thể trở thành một đài truyền hình. Để có được bản hợp đồng béo bở này, Facebook đã phải vượt qua cả beIN Sports lẫn Fox Sports Asia - vốn là 2 “ông lớn” trong lĩnh vực bản quyền truyền hình tại thị trường Châu Á trong nhiều năm qua.

Nếu như trước đây truyền thông Thái Lan là mảnh đất của truyền hình kỹ thuật số thì nay, sân chơi ấy đang bị Facebook và Google xâm chiếm, ảnh hưởng nghiêm trọng đến toàn ngành do ngày càng nhiều khán giả chuyển sang nền tảng trực tuyến. Nó bao gồm cả việc các đại lý quảng cáo thay đổi chi tiêu quảng cáo bởi Facebook và Google cung cấp số liệu chính xác hơn, giúp họ hoạt động dễ hơn. Ông Mana cho rằng: “khán giả và nhà tài trợ quảng cáo được dự đoán ngày càng rời xa nền tảng truyền hình truyền thống do truyền thông trực tuyến chỉ ra dữ liệu chính xác hơn cả về thống kê lẫn phân tích”.

Mặt khác, Time Chuastapanasiri – một chuyên gia truyền thông – nhận định Facebook không chỉ đánh bại truyền hình kỹ thuật số mà mọi nền tảng khác, gồm cả truyền hình cáp, truyền hình vệ tinh, truyền hình trả tiền và sẽ thay đổi cục diện thói quen xem truyền hình của khán giả.

Theo Mana Treelayapewat, Trưởng khoa Truyền thông Đại học Thương mại quốc tế Thái Lan, Facebook cho phép người dùng, bao gồm cả các kênh truyền hình kỹ thuật số, phát sóng nội dung của họ miễn phí. Gần đây, Facebook cũng đề nghị các nhà đài nước này đồng sản xuất nội dung phát trên nền tảng. “Rõ ràng, Facebook sắp đối đầu với truyền hình kỹ thuật số và truyền hình trả tiền bằng cách mua quyền phát sóng các trận bóng được ưa chuộng”, ông Mana cho biết.

Facebook đang hái ra tiền nhờ quảng cáo trên nền tảng. Với chiến lược này, công ty thậm chí còn kiếm được nhiều doanh thu hơn. Trước khi Facebook gây sốc với quyền phát sóng EPL 2019-2022, BeIN Sports và TrueVisions là hai đài phát EPL tại Thái Lan trong giai đoạn 2016-2019.

Tuy nhiên, với lượng người dùng hùng hậu, nền tảng livestream tiện lợi cùng bản quyền giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh, không hề quá lời khi nói Facebook sẽ có thể thay thế hoàn toàn các nhà đài hiện tại.

Mặt khác, chiến lược mới của Facebook cũng sẽ giúp hãng kiếm bộn tiền từ các nhà quảng cáo, vốn là mỏ vàng trong mô hình kinh doanh của họ. Với lượng người xem đông đảo, cùng với nội dung phát sóng sẽ ngày càng đa dạng, chắc chắn các nhãn hàng, nhà đầu tư sẽ không ngần ngại “rót tiền” vào quảng cáo trên nền tảng này.

abei.gov.vn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về vanthucucqlptth@mic.gov.vn

Lên đầu