Mới đây, Newzoo dự đoán rằng game di động sẽ chiếm 51% doanh thu của ngành công nghiệp game trong năm nay, bao gồm game trên điện thoại thông minh và máy tính bảng.

Đây là một bước tăng trưởng nhảy vọt so với 34% năm 2015 và chỉ 18% trong năm 2012. Mảng game console và PC sẽ chia nhau phần doanh thu còn lại của thị trường game trong năm 2018, tương ứng với con số 24% và 25%.

Sự tăng trưởng của thị trường điện thoại di động không có dấu hiệu dừng lại và Newzoo dự đoán vào năm 2021 sẽ có 59% chi tiêu cho game được thực hiện trên các nền tảng di động, trong khi game console và PC chỉ chiếm 41%.

Doanh thu thị trường game mobile Việt Nam ước đạt 3.300 tỷ đồng trong năm 2018. Số liệu này dựa trên ARPU hiện tại ở vào khoảng 11,51 đô la Mỹ (273 nghìn đồng) và sẽ tăng trưởng liên tục đến năm 2020. Theo báo cáo hồi năm ngoái, số lượng người chơi game ở Việt Nam là 32,8 triệu người, chiếm khoảng 35% dân số. Tổng chi phí cho game tại Việt Nam sẽ lên tới 365 triệu USD (tức khoảng 8.200 tỷ đồng). Con số này giúp cho thị trường game trong nước vươn lên vị trí thứ 28 trong danh sách các khu vực có doanh thu lớn nhất thế giới.

Chỉ cách đây hơn 2 năm, báo cáo phân tích cho thị trường game 2015 nhấn mạnh PC thực sự là nền tảng game quan trọng nhất trên thế giới nếu xét về mặt doanh thu. Nhưng các chuyên gia phân tích cho rằng với việc mảng game di động tiếp tục tăng trưởng 2 con số thì sự thống trị của mảng game PC sẽ không còn lâu nữa.

Châu Á hiện tại đã chiếm đến 52% thị trường game toàn cầu (khi được kết hợp với châu Đại Dương). Chỉ tính riêng Trung Quốc hiện chiếm 28% tổng chi tiêu chơi game trên thế giới, tăng từ 24% trong năm 2015. Game di động chiếm 61% doanh thu của thị trường game Trung Quốc và có thể tăng lên 70% vào năm 2021.

Tại Nhật Bản, mỗi game thủ tiêu nhiều hơn 50% so với các đồng nghiệp Bắc Mỹ và nhiều hơn 150% so với người chơi ở châu Âu.

Trong khi chi tiêu cho game di động tiếp tục tăng trưởng thì Newzoo lại nhìn thấy sự bão hòa ở thị trường game PC. Việc định giá dựa trên hệ thống "pay-to-play" đối với các tựa game PC sẽ khiến thị trường này chỉ có thể tăng trưởng khoảng 1,8% vào năm 2021 so với 10,3% trong cùng khoảng thời gian của game di động (theo dự đoán của Newzoo).

Với những con số như thế này, không có gì đáng ngạc nhiên khi những game phổ biến trên màn hình lớn như Fortnite và PUBG đã chuyển sang các phiên bản di động với đầy đủ các tính năng. Newzoo nhìn thấy xu hướng tương tự đối với mảng game MMO trên trình duyệt và dự đoán nó sẽ giảm đến 50% vào năm 2021 khi các game thủ chuyển sang những lựa chọn thay thế trên thiết bị di động.

Mặc dù vậy, Newzoo dự đoán cả 2 phân khúc game console và PC sẽ tiếp tục tăng trưởng về mặc doanh thu trong tương lai. Nhưng sự tăng trưởng liên tục, bùng nổ của phân khúc game di động có thể khiến các tập đoàn giải trí quốc tế lớn nhất tập trung số lượng tài nguyên ngày càng tăng vào các trò chơi trên nền tảng mà có khoảng 2 tỷ người sở hữu các thiết bị có thể chơi.

Nghiên cứu mới nhất của Statista dự đoán, doanh thu thị trường game mobile Việt Nam ước đạt 3.300 tỷ đồng trong năm 2018. Số liệu này dựa trên ARPU (Average Revenue Per User - Doanh thu trung bình trên một khách hàng) hiện tại ở vào khoảng 11,51 đô la Mỹ (273 nghìn đồng) và sẽ tăng trưởng liên tục đến năm 2020.

Trên thực tế từ nhiều năm nay, số lượng người dùng thiết bị di động tăng lên với những con số kỉ lục ấn tượng mỗi ngày (527 triệu chơi trên tablet, tăng thêm 37% so với cùng kì 2013; 1268 triệu người chơi trên điện thoại di động, tăng 19% so với cùng kì 2013). Thế nhưng số liệu thực tế tính tới nửa đầu 2014 vẫn cho thấy dòng game mobile vẫn đang đi từng bước để có thể trở thành thống lĩnh của thị trường game toàn cầu.

Cùng với xu hướng phát triển của công nghệ và thị hiếu người dùng, cán cân thị phần giữa game mobile và PC/Console chắc chắn sẽ có những sự thay đổi khó dự đoán hơn nữa trong tương lai gần.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bbtwebsite.abei@mic.gov.vn

Lên đầu