Facebook đã thành lập một nhóm nghiên cứu với nhiệm vụ thử nghiệm và triển khai ý tưởng sử dụng trí thông minh nhân tạo (AI) để “tự học hỏi chuyên sâu” (deep learning) thông qua mạng lưới tế bào não. Nhờ vào phương thức chia sẻ dữ liệu trên Facebook, hãng có thể đẩy mạnh doanh số quảng cáo trực tuyến theo cách riêng của mình.

Nghiên cứu tìm kiếm đã chỉ ra những tiềm năng trong việc cho phép phần mềm máy tính có thể xử lí dữ liệu cảm xúc hay các sự kiện được hiển thị dưới dạng text cho dù nó chưa được lập trình trước, nhận dạng đồ vật trong những bức ảnh và thực hiện những dự đoán phức tạp về hành vi của con người trong tương lai.

Hiện tại, nhóm dự án 8 người trên chỉ được biết đến với nhiệm vụ phát triển trí thông minh nhân tạo và chi tiết về những thí nghiệm của họ vẫn đang được giữ kín. Tuy nhiên, giám đốc công nghệ của Facebook – Mike Schroepfer nói rằng một trong những ứng dụng rõ ràng nhất của nghiên cứu tìm kiếm chính là cải thiện bảng tin (new feeds) và danh sách cập nhật cá nhân trong thời gian gần. Công ty hiện vẫn đang sử dụng kĩ thuật nghiên cứu người dùng truyền thống có khả năng chọn lọc trung bình 1.500 tin trên Facebook nhưng chỉ hiển thị từ 30 tới 60 tin được xem như quan trọng nhất đối với mỗi tài khoản người sử dụng. Schroepfer cho biết Facebook đang dần cải thiện khả năng lựa chọn thông tin phù hợp nhất đối với mỗi người dùng bởi sự gia tăng không ngừng của lưu lượng dữ liệu do chính người dùng tạo ra hằng ngày và thay đổi cách con người sử dụng mạng xã hội.

Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể phủ nhận rằng, dự án nghiên cứu tìm kiếm của Facebook hiện đang thực hiện chỉ là “ăn theo” của 2 ông lớn Google và Microsoft (đã gây được ấn tượng mạnh đối với làng công nghệ hồi năm ngoái). Cụ thể, Google hiện vẫn đang dẫn đầu trong mảng tìm kiếm và chỗ đứng của họ càng được củng cố vững chắc hơn khi cho ra mắt phần mềm nhận diện mèo và các loại đồ vật khác thông qua hình ảnh thu được từ video trên Youtube. Ngay sau đó, hãng lại tiếp tục phát triển công nghệ phân tích tìm kiếm giúp dịch vụ nhận diện giọng nói của Google giảm tỉ lệ lỗi.

Google đã thông báo sẽ sử dụng ứng dụng trí tuệ nhân tạo để ngăn chặn những luồng thông tin mang tính thù địch và cực đoan trên Internet. Đại diện của Google cho biết hãng áp dụng công nghệ tự học (machine learning) - phương pháp phân tích dữ liệu mà sẽ tự động hóa việc xây dựng mô hình phân tích, cùng một số công nghệ tiên tiến khác, để kiểm duyệt nội dung trên YouTube, tránh để các quảng cáo thương hiệu của khách hàng xuất hiện cạnh các đoạn video chứa thông tin không phù hợp.

Google cũng cho biết sắp tới sẽ ưu tiên tăng cường các ứng dụng công nghệ tiên tiến nhất để thắt chặt công tác sàng lọc tất cả các nội dung trên YouTube.

Rõ ràng, hơn ai hết Google thừa hiểu rằng nếu để mất quảng cáo trên trang YouTube tức là “gã khổng lồ" này sẽ làm mất đi "cỗ máy hái ra tiền" của mình.

Trong những năm gần đây, các tập đoàn công nghệ lớn đã tìm ra phương thức khai thác triệt để các tính năng phức tạp của phương thức nghiên cứu tìm kiếm như hệ thống hạn chế tin rác (spam) hay nhận diện khuôn mặt trên ảnh. Theo ông Elliot Turner – người sáng lập đồng thời là CEO của Alchemy API, các tập đoàn phát triển nhất hiện đang manh nha hoạt động đầu tư vào lĩnh vực nghiên cứu trên bởi nguồn lợi thu được từ các công nghệ có sẵn là không hề nhỏ.

Theo Srinivas Narayanan, kĩ sư quản lí phụ trách thành lập nhóm của Facebook cho biết nhóm AI của ông sẽ tiếp tục phát triển các ứng dụng hỗ trợ sản phẩm của công ty và cải thiện khả năng nghiên cứu theo chủ đề để đưa ra công chúng trong thời gian tới. Thêm vào đó, một trong những cách giúp Facebook nâng cao khả năng nghiên cứu tìm kiếm đó chính là tạo ra các loại phần cứng và phần mềm mới để xử lí các bộ dữ liệu. “Vấn đề ở đây chính là tìm cách liên kết phần cứng và phần mềm bởi nếu muốn mở rộng mạng lưới, bạn cần phải dung hòa được cả hai.” – Srinivas phát biểu.

Về nhân sự của nhóm phát triển trí thông minh nhân tạo trên, Facebook đã thuê cựu nhân viên của Google, chuyên gia trong mảng nghiên cứu tìm kiếm Marc’ Aurelio Ranzato cùng các thành viên khác bao gồm Yaniv Taigman – đồng sáng lập của startup nhận diện khuôn mặt Face.com, chuyên gia hình ảnh máy tính Lubomir Bourdev và kĩ sư kì cựu của Facebook – Keith Adams.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bbtwebsite.abei@mic.gov.vn

Lên đầu