Chưa đầy một tháng nữa, hàng triệu người Mỹ sẽ tham gia vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ tại Mỹ. Và Facebook vừa phải xóa hàng trăm trang cùng các tài khoản vì tội truyền bá thông tin sai lạc.

Facebook không nêu rõ tên bất kỳ tài khoản, và nói rằng không phải nội dung trên những trang này khiến họ phải gỡ chúng xuống, mà đúng hơn là các hành vi vi phạm.

Facebook nói rằng những người phạm tội thường sử dụng tài khoản giả mạo hoặc nhiều tài khoản có cùng tên để chia sẻ “lượng lớn nội dung” cho nhiều Nhóm và Trang khác nhau, hướng người dùng đến trang web của họ. Điều này làm cho nội dung của họ được xuất hiện nhiều hơn và lan truyền mạnh hơn. Các trang quảng cáo cải trang thành diễn đàn thảo luận chính trị cũng là một phần của cuộc thanh trừng.

Cụ thể, Facebook tiết lộ đã gỡ xuống 559 trang và 251 tài khoản “liên tục vi phạm các quy tắc chống spam và phối hợp hành vi không xác thực”.

“Các chủ đề như thiên tai hoặc tin đồn về người nổi tiếng là những cách phổ biến để tạo ra hiệu ứng lan truyền, thu hút người xem”, Facebook giải thích. "Nhưng ngày nay, các trang này liên tục sử dụng nội dung chính trị giật gân để xây dựng khán giả và hướng lưu lượng truy cập đến trang web của họ, kiếm tiền từ mọi khách truy cập vào trang web".

Facebook sau đó tiếp tục thảo luận về sự khác biệt giữa sự phối hợp tốt và xấu, khiến tài khoản hoặc Trang bị xóa khỏi mạng xã hội.

Facebook đang thiết lập một văn phòng đặc biệt, với tên gọi "War Room" (Sở chỉ huy), đặt trụ ở tại Thung lũng Silicon (Mỹ), chuẩn bị cho các cuộc bầu cử ở Brazil và Mỹ. Văn phòng này sẽ hoạt động như một trung tâm chỉ huy, theo đó Facebook có thể đưa ra các quyết định xử lý thông tin khi cần thiết.

6/11 tới sẽ diễn ra kỳ bầu cử giữa nhiệm kỳ của Mỹ. Facebook từng bị phàn nàn rất nhiều liên quan đến việc để tin tức giả mạo lan truyền và ảnh hưởng tiêu cực đến các cuộc bầu cử lớn. Mark Zuckerberg, người sáng lập Facebook, cho biết sẽ triển khai kế hoạch chống tin giả, tin sai lan truyền trên trang mạng xã hội lớn nhất thế giới này.

Sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua, công luận rộ lên chuyện mạng xã hội đã góp phần trong việc phát tán tin tức giả có lợi cho các ứng cử viên và mạng xã hội Facebook đối mặt với nhiều chất vấn trách nhiệm của họ tới đâu trong việc phát tán tin giả và không ngăn chặn tình trạng chia sẻ những tin đồn thất thiệt đó.

Theo nhà sáng lập đồng thời là Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg, mạng xã hội có hơn 2 tỷ người tham gia này đang ngày được cải tiến để có thể bảo vệ người sử dụng trước những nỗ lực thao túng từ bên ngoài. Chỉ tính riêng trong khoảng thời gian từ tháng 3 -10/2017, Facebook đã xác định và xóa hơn 1,3 tỷ trang cộng đồng và tài khoản tung tin giả mạo trước các cuộc bầu cử ở Pháp, Đức, Mexico và Brazil, cũng như sự can thiệp của nước ngoài vào các công việc nội bộ của Mỹ, Anh hay khu vực Trung Đông...

Sự bùng nổ của tin tức giả mạo (tin bịa đặt, sai sự thật) không chỉ mang lại phiền toái cho người sử dụng mạng xã hội mà thậm chí mất tiền oan vì nhiều người tin vào thông tin đó.

Việc đọc thông tin giả mạo không chỉ khiến người đọc hoang mang mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn xã hội khi kẻ xấu cố tình đưa tin sai sự thật liên quan đến tình hình kinh tế, chính trị của đất nước.

Vấn nạn tin tức xấu độc, tài khoản giả mạo trên Facebook không chỉ xảy ra với  người dùng Facebook, mà rất nhiều người nổi tiếng bị mạo danh tài khoản. Chỉ tính riêng trong ba tháng đầu năm 2018, Facebook đã xóa tổng cộng khoảng 538 triệu tài khoản giả mạo.

Mới đây, Facebook đã giới thiệu chương trình kiểm tra tin tức giả mạo của bên thứ ba như Agence France Presse (AFP), Associated Press (AP), Factcheck.org, PolitiFact, Snopes và The Weekly Standard. Hiện công cụ này chỉ mới được áp dụng tại 14 quốc gia.

Sau khi thử nghiệm tại Pháp, Facebook đã mở rộng việc kiểm tra tin tức giả mạo đối với các liên kết tới ảnh và video. Dự kiến công ty sẽ mở rộng kế hoạch này đến nhiều vùng lãnh thổ vào cuối năm nay. Phía Facebook cho biết nỗ lực chống lại nạn tin tức giả mạo sẽ không bao giờ kết thúc.

Cả văn bản, video và hình ảnh đều có thể bị chỉnh sửa nhằm mục đích nào đó trước khi đăng tải, đơn cử như vu khống, nói sai sự thật... Về cơ bản, con người không thể nào kiểm soát toàn bộ các nội dung được đăng tải trên Facebook mỗi ngày. Vì vậy, nhiều công ty của bên thứ ba đã khai thác sức mạnh của công nghệ hiện đại như máy học để xác định các bản sao của câu chuyện, ngăn chặn việc phát tán các tin tức giả mạo.

abei.gov.vn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về vanthucucqlptth@mic.gov.vn

Lên đầu