Bạn cảm thấy không thể cưỡng lại nhu cầu lướt Facebook, Instagram trong giờ làm việc, bạn cảm thấy bứt rứt, bất an trong người khi lỡ may quên điện thoại ở nhà, bạn như ngồi trên đống lửa trong lớp học khi buộc phải bỏ dở ván game...?

Nếu đang có những cảm giác trên thì có lẽ bạn đang tiến rất gần tới cánh cửa mang tên "nghiện" mạng xã hội rồi đó.

Theo một số  nghiên cứu, sử dụng mạng xã hội đến mức “nghiện” sẽ dẫn đến những chứng bệnh tâm thần như trầm cảm, chán nản, mệt mỏi. Vì vậy, điều chỉnh thời lượng sử dụng mạng xã hội và thậm chí là “cai nghiện” là điều nhiều người rất cần đến. Sau đây là một số cách giúp bạn cai nghiện thói quen “sống không thể thiếu mạng xã hội”.

Offtime

Ứng dụng này chặn các hoạt động liên quan đến mạng xã hội, game, thậm chí là tin nhắn văn bản để giúp bạn tập trung hơn. Bạn cũng có thể thiết lập kết nối cho những khoảng thời gian cụ thể như thời gian làm việc, cho gia đình, bản thân, giúp phân phối thời gian làm và chơi rõ ràng. Offtime cũng cài đặt nhắc nhở, cảnh báo khi bạn sử dụng mạng xã hội hay chơi game quá lâu.

Moment

Moment nhắc nhở người dùng từng thời điểm trong ngày. Ứng dụng theo dõi thời lượng bạn sử dụng điện thoại, máy tính bảng mỗi ngày và trả kết quả khi đạt ngưỡng đáng báo động.

Khi biết mình sử dụng nhiều ứng dụng nào đó, bạn có thể thiết lập giới hạn sử dụng để được nhắc nhở khi vượt quá thời gian. Nó sẽ gửi khá nhiều thông báo phiền nhiễu nhưng tôi chắc là sẽ hiệu quả.

Ứng dụng này còn có cả lựa chọn “Moment family” cho phép bạn theo dõi thời lượng sử dụng của mọi người trong gia đình mình, và cài đặt thời gian chặn trong thời gian ăn, làm bài tập, làm việc nhà. Tùy chỉnh này khá phù hợp với gia đình có trẻ nhỏ.

Gỡ bỏ ứng dụng

Những ứng dụng khiến bạn tốn nhiều thời gian nhất được gọi là những chíec “bát không đáy”. Thuật ngữ này được đặt tên bởi cựu nhà thiết kế của Google – Tristan Harris sau một nghiên cứu cho thấy con người sẽ ăn nhiều súp hơn nếu tô súp đó được đổ đầy liên tục. Các ứng dụng đều được thiết lập hiển thị những nội dung mới, thú vị liên tục, thỏa mãn sự tò mò và ham thích cái mới của người dùng.

 

 

 

Do vậy, bước đầu để cắt cơn “nghiện”, bạn không nên để các ứng dụng này hiển thị ngay màn hình chính. Tốt hơn hết là bạn nên xóa ứng dụngthường xuyên truy cập nhất và cả những ứng dụng có mật độ truy cập ít hơn.

Cài đặt lại các thiết lập của mạng xã hội

Khi ta muốn giảm tình trạng quá lạm dụng các trang mạng xã hội, thì việc thiết đặt lại chúng cũng là một trong những điều rất quan trọng.

Bạn tuyệt đối không để Facebook, Instagram, Twitter, Youtube,... trong trạng thái luôn đăng nhập. Dù điều này rất tiện cho bạn, không tốn công đăng nhập mỗi lần online, nhưng nó lại có hại trong "sự nghiệp" cai nghiện của bạn, vì khi ta đăng nhập, mọi thông báo liên quan trên mạng xã hội sẽ hiện ra bất cứ lúc nào, và điều đó chỉ càng làm bạn thêm lạm dụng chúng thôi.

Nếu bạn không muốn đăng nhập đi đăng nhập lại nhiều lần và đăng xuất, bạn có thể cho phép Tắt thông báo trong mỗi phần cài đặt mà mỗi trang mạng xã hội đều có. Hoặc ta cũng có thể cài đặt các phần mềm quản lý thời gian sử dụng mạng hoặc quản lý mật khẩu dài cho các trang mạng xã hội.

Tìm ra những điều thú vị hơn mạng xã hội

Việc tìm ra những điều thú vị, hấp dẫn bạn ở ngoài đời thực hơn trên các trang mạng xã hội là rất quan trọng. Nó không chỉ giúp bạn quên đi mạng xã hội kia, mà còn làm bạn hòa mình trong thực tế, tìm được nhiều ý nghĩa của sống hơn. Ngoài ra, những điều này còn khiến bạn yêu đời, tránh trường hợp chán chán buồn buồn lại mò lên Facebook, Instagram, Twitter,...

Một vài gợi ý thay thế ví dụ như:

Đọc sách

Làm đồ handmade, DIY

Chụp ảnh

Nhảy múa hát hò

Nấu ăn và ăn

Hành động thực tế, không quá sống ảo

Thường thì trên các trang mạng xã hội, chúng sẽ thông báo cho người dùng biết sẽ có sự kiện như sinh nhật, kỉ niệm ngày gì đó,... của bạn bè hoặc người theo dõi. Lúc ấy, ta sẽ chỉ chúc mừng trên đó, điều này thì có vẻ sẽ rất lạnh nhạt hoặc xa cách hơn trong các mối quan hệ. Bởi vậy nên hãy nhấc điện thoại lên, gọi trực tiếp cho người đó nếu mối quan hệ thân thiết.

Ngoài ra, đừng đăng quá nhiều ảnh hoặc thông tin về bản thân mình trên đó cũng như chỉ trò chuyện trên mạng và ít nói ngoài đời. Hãy giao tiếp thực tế nhiều lên, đừng chỉ hành động ảo trên mạng xã hội.

Điều này rất quan trọng để ta không quá phụ thuộc vào các trang mạng xã hội cũng như trở thành "con nghiện" của chúng.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bbtwebsite.abei@mic.gov.vn

Lên đầu