Phong trào khởi nghiệp tại Việt Nam tiếp tục ghi nhận một năm sôi động với dấu ấn đến từ sự ra đời liên tiếp của các mạng xã hội "cây nhà lá vườn".

 

2019 là năm bùng nổ của các mạng xã hội thương hiệu Việt với 3 mạng xã hội “made in Vietnam” trình làng chỉ trong 4 tháng. Cùng với đó là những hứa hẹn về các tính năng độc đáo của sản phẩm và cơ hội kiếm tiền cho người dùng.

Hồi tháng 6, mạng xã hội du lịch Hahalolo ra mắt cùng tham vọng đạt 2 tỷ người dùng trong 5 năm, đồng thời dự kiến niêm yết trên sàn NASDAQ (Mỹ). Hơn một tháng sau, mạng xã hội dành cho giới trẻ Gapo cũng xuất hiện tại Việt Nam với mục tiêu đạt 50 triệu người dùng vào năm 2021. Gapo nhận được cam kết đầu tư 500 tỷ đồng từ G-Capital - quỹ đầu tư mạo hiểm của Tập đoàn G-Group. Đại diện Gapo công bố mạng xã hội dành cho giới trẻ đã cán mốc 2 triệu người dùng sau chưa đầy hai tháng ra mắt. Trong đó có trên 1 triệu người dùng thuộc nhóm tuổi học sinh trung học và sinh viên. Mạng xã hội được phát triển bởi Công ty CP Công nghệ Gapo (Gapo Technology JSC.,) cũng nhiều lần liên tiếp đứng hàng đầu về lượt tải trên App store và CH play.

Đến tháng 9, Công ty Cổ phần VCCorp giới thiệu dự án mạng xã hội xoay quanh nội dung Lotus với số vốn huy động được là 700 tỷ đồng, dự kiến tiếp tục kêu gọi thêm 500 tỷ trong giai đoạn đầu để sẵn sàng lực lượng cho việc phát triển lâu dài.

Theo Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng, hiện nay các mạng xã hội VN là 65 triệu thuê bao, trong 1 năm vừa qua tăng trưởng khoảng 30%, từ 50-65 triệu. Các mạng xã hội nước ngoài cộng lại bây giờ khoảng 90 triệu, nếu tốc độ tăng trưởng như thế này thì có thể khoảng 2020 hoặc chậm nhất 2021 chúng ta sẽ đạt được câu chuyện 50-50.

PV - Tạp chí Thông tin và Truyền thông

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bbtwebsite.abei@mic.gov.vn

Lên đầu