Facebook vừa đàm phán một thỏa thuận trị giá 200 triệu bảng Anh (gần 270 triệu USD) với Premier League để được phát sóng giải Ngoại Hạng Anh trên nền tảng của mình.

Trước đây Facebook cũng đã mua được bản quyền phát sóng trực tiếp các trận đấu của Giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS) và Giải bóng đá vô địch quốc gia Tây Ban Nha - La Liga trên nền tảng của mình nhưng thỏa thuận lần này mới thực sự là cú đột phá lớn nhất đối với môn thể thao vua này.

Thỏa thuận này được thực hiện bởi CEO của mạng truyền hình thể thao Eurosport là Peter Hutton - người được Facebook thuê vào đầu năm nay với mục đích lấn sân sang mảng thể thao.

Bằng cách lấn sân vào các giải đấu thể thao cũng đang cố gắng thu hút người dùng cũng như khuyến khích người dùng dành nhiều thời gian trên nền tảng của mình hơn. Thỏa thuận này cũng có tiềm năng mang lại lợi nhuận lớn vì khi mức độ tương tác của người dùng tăng, các video, hình ảnh quảng cáo trong thời gian phát sóng cũng được xem nhiều hơn và tăng doanh thu quảng cáo.

Doanh thu quảng cáo đóng góp hơn 98% vào tổng doanh thu của Facebook và thị trường Châu Á là nơi sở hữu số tài khoản Facebook phát triển nhất. Theo thống kê, số người dùng hoạt động hàng tháng tại Châu Á đã tăng 54% tương đương với 837 triệu tài khoản trong vòng 2 năm qua.

Đáng chú ý là mặc dù nền tảng này bị chặn tại Trung Quốc nhưng khu vực này vẫn chiếm gần 40% trên tổng số cơ sở người dùng (ám chỉ việc Facebook tiếp cận vào những khách hàng riêng lẻ, hơn là từng nhóm khách hàng). Sự tăng trưởng này khả quan hơn rất nhiều so với ở nước Mỹ nhưng doanh thu trung bình trên mỗi người dùng tại Mỹ lại lớn hơn, đây chính là một trong những quan ngại mà Facebook đang gặp phải.

Báo cáo kinh doanh của Facebook cho thấy tăng trưởng doanh thu quảng cáo kỹ thuật số và lượng người dùng quý II đều giảm so với dự kiến. Doanh thu quý II của công ty tăng 42% và lợi nhuận tăng 31% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, con số 13,2 tỷ USD lợi nhuận đã thấp hơn dự tính trước đó của Phố Wall là 13,4 tỷ USD.

Ở quý II/2018, mạng xã hội này chứng kiến việc sụt giảm số người dùng hàng ngày và hàng tháng ở châu Âu. Cụ thể, số người dùng Facebook hàng ngày ở châu Âu giảm từ 282 triệu trong quý I/2018 xuống còn 279 triệu trong quý II.

Đầu tháng 7, Facebook phải trả khoản tiền 500.000 bảng Anh tiền phạt, tương đương 15,2 tỷ đồng. Công ty này và Cambridge Analytica đã gây ra một trong những vụ bê bối dữ liệu người dùng lớn nhất lịch sử. Cambridge Analytica được Facebook cấp quyền sử dụng thông tin người dùng nhưng lại dùng sai mục đích. Những số liệu này được dùng để nhắm đối tượng các quảng cáo chính trị, tác động mạnh mẽ lên kết quả cuộc bầu cử năm 2016 của Mỹ.

abei.gov.vn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về vanthucucqlptth@mic.gov.vn

Lên đầu