Thị trường game của Trung Quốc được đánh giá là thị trường game lớn nhất thế giới. Mới đây, Trung Quốc đã thành lập cơ quan mới để đánh giá các vấn đề đạo đức trong trò chơi điện tử.

Việc thành lập Ủy ban đạo đức trò chơi trực tuyến đã xuất hiện trong bối cảnh có nhiều lo ngại về nghiện internet, cận thị sớm và nội dung không phù hợp trong thị trường trò chơi video trị giá 38 tỷ USD của Trung Quốc. Chính mối lo ngại này đã khiến Bắc Kinh thắt chặt kiểm soát ngành công nghiệp game và đóng băng phê duyệt các tựa game mới trong năm nay.

Với việc tạm dừng phê duyệt trò chơi cũng như cải tổ các bộ phận chịu trách nhiệm điều tiết ngành, tổng doanh thu nửa đầu năm của ngành trò chơi trong nước tăng 5% lên 15 tỷ USD - tốc độ tăng trưởng chậm nhất trong 10 năm gần đây (theo số liệu thống kê của công ty nghiên cứu CNG).

Các nhà sản xuất game ở Trung Quốc phải đăng ký các trò chơi để chính quyền kiểm duyệt trước khi phát hành. Quá trình này thường mất vài tháng và các trò chơi có nội dung bạo lực hoặc có yếu tố tình dục có thể bị từ chối.

Theo báo cáo mới nhất từ Newzoo, doanh thu về game năm nay của Trung Quốc sẽ dẫn đầu thế giới với con số ước tính 24,3 tỷ USD. Quốc gia đang dẫn đầu nhiều năm liên tiếp là Mỹ sẽ sụt giảm xuống mức 23,6 tỷ USD. Với tổng doanh thu ngành game năm nay ước đạt 99,6 tỷ USD, Trung Quốc đã chiếm trọn một phần tư thị phần.

Tỷ trọng doanh thu từ game PC vẫn chiếm chủ yếu với 13,8 tỷ USD (57%), nhưng tỷ lệ tăng trưởng tụt từ 16% năm ngoái xuống chỉ còn 4% trong năm nay. Trong khi đó, doanh thu game di động tăng trưởng 41% so với năm ngoái, dự kiến đạt 10 tỷ USD vào cuối năm 2016 và tăng lên tới 28,9 tỷ USD năm 2019.

Riêng về thị phần doanh thu từ iOS, trong quý III năm nay, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ để trở thành khu vực có doanh thu từ ứng dụng trên hệ điều hành này cao nhất thế giới, với hơn 1,7 tỷ USD. Đây là vị trí đã bị Mỹ độc chiếm từ năm 2010. Doanh thu có 75% đến từ game, 25% còn lại thuộc về các ứng dụng giải trí, xã hội, đọc sách, nghe nhìn...

Nền tảng cho sự bứt phá của quốc gia này là số lượng hơn 1,38 tỷ dân, trong đó có 788 triệu người dùng trực tuyến. Số lượng game thủ chiếm hơn 560 triệu người, với tỷ lệ chi tiêu vào các trò chơi là 36%. Game PC phổ biến nhất là League of Legend (Liên Minh Huyền Thoại). Game di động phổ biến nhất trong 6 tháng đầu năm nay là Candy Crush Saga.

Cơ quan Quản lý Báo chí và Xuất bản Nhà nước (SAPP), cơ quan quản lý trò chơi video của đất nước, không đưa ra bình luận về Ủy ban đạo đức mới. Cơ quan quản lý vẫn chưa thiết lập một trang web hoặc công khai các liên hệ kể từ khi nó được thành lập vào tháng Tư.

Tencent Holdings, công ty điều hành doanh nghiệp trò chơi video lớn nhất thế giới về doanh thu, đã từ chối bình luận về cơ quan đạo đức trò chơi mới.

NetEase và Perfect World, công ty trò chơi video số 2 và 3 tại Trung Quốc, đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận.

Vào tháng 10, Tencent tuyên bố sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt để phát hiện trẻ vị thành niên chơi các trò chơi của mình để xoa dịu những lo ngại của chính phủ đối với chứng nghiện game video. Gã khổng lồ internet có trụ sở ở Hồng Kông cũng bắt buộc phải xác minh độ tuổi đối với những người đăng nhập vào trò chơi di động bom tấn Honor of Kings và giới hạn thời gian chơi cho trẻ vị thành niên.

Trong bối cảnh bị siết chặt trong nước, các nhà phát triển trò chơi Trung Quốc đã tăng cường nỗ lực xuất bản các tựa game mới ra nước ngoài. Một số nhãn hiệu độc lập đã tìm cách tiếp cận khán giả trong nước thông qua nền tảng phân phối trò chơi máy tính cá nhân Steam của Mỹ (nền tảng này có khoảng 30 triệu người dùng tại Trung Quốc).

Một vấn đề đáng lưu ý là game online Trung Quốc rất phổ biến tại thị trường Việt Nam, với những game như League of Legend (LOL), một trò chơi trực tuyến phổ biến nhất ở Việt Nam hiện nay. Thị trường game trực tuyến ở Trung Quốc hiện đang phát triển nhất thế giới và được kì vọng sẽ đem lại 27,5 tỉ doanh thu trong năm nay.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bbtwebsite.abei@mic.gov.vn

Lên đầu