Để hòa nhịp cùng cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư thì các đơn vị, đặc biệt là các doanh nghiệp(DN) đã không ngừng nỗ lực xây dựng hệ sinh thái số.

Hiện nay, Việt Nam đang có tỷ lệ người dùng Internet chiếm hơn 60% dân số. Trung bình mỗi người dùng sử dụng Internet trong nước lên đến 7 giờ mỗi ngày. Đây chính là những điểm chứng minh Internet đang phục vụ được rất nhiều hoạt động của mọi người dùng trong nước. Và để phục vụ được trọn vẹn mọi nhu cầu, một hệ sinh thái số hoàn chỉnh cần được hình thành.

Một hệ sinh thái số sẽ bao gồm 4 yếu tố chính: Tất cả những thứ có thể tạo ra tín hiệu số (con người, đồ vật), vì ngay cả 1 con chip vô tri vô giác cũng có thể tạo ra nội dung; Hạ tầng để con người gửi dữ liệu số lên và lưu trữ; Chính sách: Ai, hạ tầng nào được phép gửi dữ liệu, lưu dữ liệu…; Quy trình là những định thiết bị nào nói chuyện với thiết bị nào, tần suất như thế nào, ra sao…

Để quản lí tốt, để kinh doanh tốt hệ sinh thái số thì có 3 công nghệ lớn mà nhiều doanh nghiệp tập trung, gồm: dữ liệu lớn (big Data) để lưu, quản lí dữ liệu và bảo mật dữ liệu; Học máy (machine learning) hay phân tích, xử lý dữ liệu (Data Analytics) để có thể hiểu được dữ liệu đó. Rất nhiều người nói về AI (trí tuệ nhân tạo), nhưng nói về AI thì cũng cần lưu ý bao gồm Narrow AI và Super Intelligent AI. Super AI chỉ dùng cho nhà khoa học, còn Narrow AI thì rất đơn giản như là chiếc xe có thể tự hiểu được giao thông trên đường và tự lái hay máy tính có thể hiểu được giao dịch nào là giả mạo,… thì đó là những bài toán rất hẹp. Doanh nghiệp thì sẽ phù hợp hơn với Narrow AI, Narrow AI là Deep Learning (học sâu), nằm trong học máy là chủ yếu.

Nhóm công nghệ quan trọng nhất làm cho mọi thứ kết nối với nhau là IoT. Chính sách của Nhà nước sẽ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc bảo vệ dữ liệu và giúp nó phát triển theo đúng hướng. Ở một số quốc gia mà dữ liệu phát triển lệch lạc thì lượng dữ liệu dù rất lớn nhưng lại không có công cụ học máy để “hiểu” về dữ liệu đó, và như vậy là không hiệu quả. Hầu hết chúng chỉ là dữ liệu, thông số thô.

Mạng xã hội cũng là một yếu tố rất quan trong trong hệ sinh thái số. Theo thống kê của The Research Service thì Facebook và Youtube hiện đang chiếm lĩnh thị trường mạng xã hội tại Việt Nam và trên khắp thế giới. Việt Nam hiện được xếp thứ 7 về số lượng người dùng Facebook với khoảng 60 triệu người sử dụng. TP. Hồ Chí Minh thậm chí còn xếp thứ 6 về lượng người sử dụng Facebook tại các khu đô thị. Tại Việt Nam, bên cạnh sự phổ biến của Facebook và Youtube, một doanh nghiệp nội là Zalo hiện có khoảng 40 triệu người sử dụng hàng tháng. Thời gian sử dụng mạng xã hội trung bình của người Việt Nam là 2,12 giờ trên Zalo và 3,55 giờ trên Facebook, chiếm quá nửa tổng số thời gian mà người dùng sử dụng Internet trong ngày.

Trong khoảng một thập kỷ trở lại đây, từng tồn tại nhiều công cụ tìm kiếm Made in Việt Nam, tuy nhiên hiện chỉ còn mình Cốc Cốc là có khả năng bám trụ.

Tuy chiếm thị phần khá khiêm tốn so với Google, thế nhưng thị phần tìm kiếm trên di động của Cốc Cốc đang tăng trưởng rất tốt. Theo số liệu của Stat Counter, trong vòng 1 năm, tốc độ tăng trưởng về thị phần tìm kiếm mobile của Cốc Cốc là khoảng gần 3 lần.

Để tạo đà phát triển của hệ sinh thái số, Bộ TTTT sẽ thúc đẩy các sản phẩm dịch vụ có số lượng người sử dụng lớn trên thị trường. Những DN này biết được sở thích và hành vi của người dùng, từ đó có thể tạo nên biểu đồ về thói quen của người dùng trên mạng.

 

PV - Tạp chí Thông tin và Truyền thông

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bbtwebsite.abei@mic.gov.vn

Lên đầu