Cho dù là đài truyền hình đi mua bản quyền hay một đơn vị kinh doanh bản quyền, hay một cơ quan quản lý Nhà nước đều phải nhìn vấn đề này hết sức nghiêm túc, tính đến những thói quen, những tình cảm của người dân, trong cuộc thương thảo về bản quyền truyền hình, đặc biệt bản quyền của một số nội dung được người dân quan tâm.

Trong một giao dịch thương mại thông thường, thuận mua vừa bán luôn là yếu tố được nói đến. Đối với bản quyền truyền hình, cũng sẽ có nhiều người cho rằng nếu như bên bán không bán được thêm bản quyền cho Việt Nam thì họ cũng không thu được thêm một khoản tiền, dù là lớn hay bé. Ngoài ra, thường đối với những giải đấu thể thao hay sự kiện giải trí lớn thì các đơn vị  ở nước ngoài thường mua trước, sau đó họ mới đem phân phối lại. Và Việt Nam, ở cương vị người mua, phải có những thế mạnh riêng để có thể “ép giá”. Đây cũng là một lợi thế của những đơn vị trong nước khi đàm phán về bản quyền, về giá của bản quyền truyền hình?

Tuy nhiên, có thể nói những suy nghĩ về lý thuyết thương thảo trên “nói thì dễ mà làm thì khó”. Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT), thứ nhất, những câu chuyện đàm phán, mua bán trong lĩnh vực này rồi đàm phán bản quyền nội dung các chương trình là quan hệ thương mại. Thông thường quan hệ thương mại có mấy điểm. Đầu tiện đó là các quyền của các doanh nghiệp, quyền của các doanh nghiệp được đàm phán, thỏa thuận với nhau hoặc không thỏa thuận với nhau. Thứ đến, thông thường các giao dịch, trao đổi, thỏa thuận là bí mật. Ví dụ như một nhà cung cấp dịch vụ này sẽ không muốn đối thủ cạnh tranh của mình biết là tôi đang làm gì và tôi có tới đây mua giải gì không? Rồi đến lúc tôi tạo hiệu ứng bất ngờ, tôi thông báo đã có bản quyền là có thể từ đó, tôi có thêm một số thuê bao.

Những đơn vị nắm những bản quyền nội dung có giá trị lớn mà đặc biệt là câu chuyện thể thao, họ cũng nghiên cứu thị trường, nghiên cứu luật hàng chục, thậm chí hàng trăm năm nay nên họ thừa hiểu tâm lý của thị trường ở các quốc gia nói chung sẽ diễn biến như thế nào. Cho nên họ hiểu rõ vấn đề, và câu chuyện thương mại trong bản quyền thể thao không chỉ đơn giản là “thuận mua vừa bán”.

“Chẳng hạn, đối với câu chuyện của Asiad, nếu đắt quá không mua, đó là câu chuyện của một hàng hóa bình thường. Tuy nhiên, đây lại là hàng hóa quá đặc biệt và là tình cảm, sự quan tâm của người dân đối với sự kiện đó, lại còn gắn với chuyện các cầu thủ, các vận động viên thể thao Việt Nam, trong đó có các cầu thủ bóng đá Việt Nam vừa lập được thành tích cao cách đây mấy tháng ở Trung Quốc, bây giờ có thể đi xa và như vừa rồi thành tích của họ cũng rất ấn tượng. Thế thì việc đo tâm lý của khán giả, của xã hội để quyết định là mua hay không mua là rất quan trọng”, ông Lâm nói trong một sự kiện bàn tròn trực tuyến có nội dung về bản quyền truyền hình. “Như vừa rồi ta thấy có một câu chuyện rõ ràng rất đáng tiếc cho cả người quyết định không mua lẫn khán giả và cho cái chung bởi vì chúng ta không được phục vụ một cách tốt nhất trong khi chúng ta có nguồn lực để có thể mua được bằng cách này hay cách khác”.

Ngoài ra, việc chậm trễ mua bản quyền của giải đấu Asiad vừa qua, cho thấy các đài truyền hình đã để câu chuyện đó thành một câu chuyện khiến người ta cảm thấy có một cái gì đó bê bối, gây sự bực tức, thậm chí sự phẫn nộ của rất nhiều người xem truyền hình. Như chúng ta thấy, khi họ thể hiện ở riêng các phương tiện thông tin đại chúng, trên mạng thì rõ ràng là chúng ra muốn một kết quả tốt hơn và một cách làm tốt hơn từ nay về sau.

“Cho nên việc đầu tiên tôi nghĩ, cho dù là đài truyền hình đi mua bản quyền hay một đơn vị kinh doanh bản quyền, hay một cơ quan quản lý Nhà nước đều phải nhìn vấn đề này hết sức nghiêm túc, tính đến những thói quen, những tình cảm của người dân. Nếu như có làm bất cứ một cái gì đó để dần dần có thể thay đổi nhận thức hoặc xác lập cách phối hợp, cách chơi nào đó để chúng ta có thể kiểm soát được cuộc chơi hơn thì phải làm thận trọng chứ không có một kịch bản nào là tuyệt đối đúng trong câu chuyện này”, lãnh đạo Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử cho biết.

abei.gov.vn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về vanthucucqlptth@mic.gov.vn

Lên đầu