Hiện cả nước có khoảng 3.200 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nội dung số, nhưng tổng doanh thu năm 2017 mới đạt khoảng 800 triệu USD, mức tăng trưởng hàng năm bình quân khoảng 18%/năm.

Tuy nhiên, ngành nội dung số trong nước vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng. Người dùng hiện nay bắt gặp nội dung số "made in Việt Nam" hoặc được Việt hóa ở bất cứ đâu: Mở báo là thấy các trò chơi SMS, bật tivi cũng thấy pop-up quảng cáo game SMS; dân mạng có thể nghe nhạc, radio, xem phim, tải phim online, tham gia viết nhật ký trực tuyến, chia sẻ ảnh, video... Người dùng điện thoại di động có thể xem truyền hình kỹ thuật số, tải game, phim, nhạc, duyệt web... Mặc dù có thuận tiện trước sự phát triển ngày càng mạnh của mạng Internet, của các thiết bị thông minh như smartphone, tablet, song ngành nội dung số vẫn gặp nhiều khó khăn.

Thiếu phương thức thanh toán

Có thể thấy, nội dung số chủ yếu hoạt động trên nền tảng Internet. Hầu hết các dịch vụ nội dung số đều được “tiêu thụ” qua Internet, nên việc không có một phương thức thanh toán từ xa thuận tiện và phổ biến nào đã kìm hãm sự phát triển của công nghiệp nội dung số rất nhiều. Phương thức thanh toán qua SMS là một giải pháp tốt nhưng cũng bộc lộ nhiều bất cập như phát sinh nhiều chi phí phụ cho hạ tầng, kết nối... dẫn đến tỷ lệ hao hụt quá lớn. Những chi phí phát sinh này sẽ phải cộng vào giá thành, dẫn đến việc người sử dụng nội dung số phải "mua" dịch vụ với giá đắt hơn giá trị thực của nó". Như vậy, ngành nội dung số đang thiếu một phương thức thanh toán hiệu quả giữa người sử dụng nội dung số và nhà cung cấp.

Ngoài ra, sự lúng túng trong việc tìm nguồn thu là lý do chính khiến công nghiệp nội dung số của Việt Nam xuất phát chậm. Doanh thu chính của các doanh nghiệp cung cấp nội dung số đến từ 2 nguồn chính: quảng cáo và thu phí người dùng. Trước đây, thị trường quảng cáo trực tuyến quá nhỏ bé, và việc thu phí người dùng lại rất khó khăn vì thiếu công cụ thanh toán nên nội dung số không thể phát triển được. Việc thị trường quảng cáo trực tuyến đang dần lớn mạnh, cộng với sự phát triển rất nhanh số lượng thuê bao di động và cùng với nó là hình thức thanh toán qua tin nhắn SMS, đã mở ra cơ hội cho ngành nội dung số Việt Nam.

Lĩnh vực cung cấp nội dung số hầu như là sân chơi ở tầm doanh nghiệp. Bởi các ứng dụng web 2.0 như chia sẻ video hay blog tiêu tốn rất nhiều tài nguyên như băng thông, khả năng xử lý của máy chủ... đòi hỏi phải có hạ tầng rất mạnh. Ngoài ra, việc có nhiều công ty cùng tham gia thị trường sẽ khiến việc cạnh tranh trở nên gay gắt hơn, đòi hỏi phải có ngân sách lớn dành cho chi phí marketing. Trong cuộc đua này, lợi thế sẽ nghiêng về phía những doanh nghiệp đang có sẵn công cụ truyền thông mạnh.

Khó khăn về bản quyền

Vấn đề bản quyền cũng là một trở ngại không nhỏ khi chưa có nhiều đơn vị, tổ chức đứng ra làm đầu mối cung cấp những nội dung có bản quyền: Nhạc, sách, truyện… Trong khi đó, người cung cấp nội dung số rất khó có thể gặp từng nhạc sĩ, từng ca sĩ, từng tác giả sách để đàm phán về bản quyền.

Thiếu nhân lực trầm trọng cũng là một điểm yếu cố hữu khác của công nghiệp nội dung số. Để có thể đáp ứng được nhu cầu rất đa dạng của cộng đồng, yếu tố tiên quyết là nguồn nhân lực chất lượng cao, am hiểu về công nghệ lẫn các mặt quản trị, kinh doanh, tiếp thị và cả chuyên ngành mà dịch vụ đó cung cấp. Ngay cả với web 2.0, là loại hình sử dụng nội dung do người dùng cung cấp, thì cũng cần có có các chuyên gia để định hướng, xây dựng sự kiện, tạo sức hút và độ gắn kết cho cộng đồng. Cuộc chiến "săn đầu người" trong lĩnh vực nội dung số vì thế được dự báo sẽ rất nóng bỏng trong thời gian tới. Khắc phục được các rào cản này, công nghiệp nội dung số Việt Nam sẽ có cơ hội cất cánh.

abei.gov.vn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về vanthucucqlptth@mic.gov.vn

Lên đầu