Thế giới truyền thông đang thay đổi nhanh chóng với làn sóng Internet thứ hai - Internet trên di dộng, kéo theo sự thay đổi của khán giả truyền hình. Khán giả truyền hình trong kỷ nguyên Internet ngày càng phân mảnh với yêu cầu xem truyền hình mọi nơi, mọi lúc trên mọi thiết bị.

Đối thủ cạnh tranh trực tiếp trong kỷ nguyên Internet không chỉ còn giữa các Đài Truyền hình với nhau mà tiềm tàng nhất chính là các các tập đoàn truyền thông, Internet, báo điện tử… Đây là các đại diện tiêu biểu của lĩnh vực truyền thông mới khi thời gian khán giả sử dụng Internet, mạng xã hội ngày càng tăng và thời gian xem truyền hình truyền thống ngày càng sụt giảm, đặc biệt là giới trẻ. Điều này dẫn đến xu thế chuyển dịch quảng cáo từ truyền hình sang không gian số. Đây là thách thức lớn nhất và không tránh khỏi mà các Đài Truyền hình phải đối mặt trong kỷ nguyên Internet.

Tuy nhiên truyền thông mới cũng mang lại cơ hội lớn cho các nhà sản xuất nội dung, trong đó truyền hình là nơi nắm giữ nguồn tài nguyên phong phú nhất. Cho nên việc nắm bắt cơ hội, sẵn sàng đón đầu thách thức, thay đổi tư duy chiến lược của Đài Truyền hình theo hướng truyền hình đa phương tiện là vấn đề cần được quan tâm trong kỷ nguyên truyền thông mới.

Ông Lee Dokyung, Giám đốc kênh và nội dung Đài Truyền hình KBS – Hàn Quốc, chia sẻ các đài truyền hình truyền thống trên thế giới đang phải đối mặt với một sự thay đổi công nghệ to lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến các khán giả của họ theo dõi chương trình truyền hình. Các đài truyền hình có nội dung phát sóng miễn phí không còn duy trì được vị thế độc tôn của mình, vì thế cần phải áp dụng các chiến lược phát triển mới để duy trì tầm ảnh hưởng của mình đối với khán giả.

Cùng với việc nâng cao chất lượng nội dung chương trình cần phải có hợp đồng về bản quyền sản phẩm để tích hợp trên nhiều thiết bị, nền tảng khác nhau như mạng xã hội, ứng dụng trên điện thoại… giúp khán giả tiếp cận truyền hình một cách dễ dàng nhất.

Mới đây, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) cũng đã kiến nghị Bộ TT&TT sớm tháo gỡ khó khăn về cơ chế để cấp phép cho VTV cung cấp dịch vụ truyền hình Internet (OTT). Ông Trần Bình Minh, Tổng giám đốc VTV cho biết, việc xem truyền hình qua Internet ngày càng dễ dàng, giá thành rẻ. Để tìm hiểu thói quen của khán giả. VTV đã tổ chức các đoàn khảo sát và phối hợp với các đại sứ quán Việt Nam tại nước ngoài quảng bá cho ứng dụng VTVgo tại nước ngoài. VTV đã mất 18 tháng để làm công việc khảo sát này, bước đầu VTVGo được kiều bào đón nhận. Kiều bào ở nước ngoài trước đây chỉ xem được 1 kênh VTV4 qua vệ tinh, việc thu qua vệ tinh qua chảo thu cũng không dễ dàng, nhưng hiện nay qua ứng dụng VTVGo chỉ cần kết nối Wi-Fi hoặc Internet là xem được đủ 9 kênh của VTV với chất lượng rất tốt.

Tuy nhiên, để cung cấp dịch vụ VTVGo theo đúng quy định của Nghị định 06/2016/NĐ-CP, VTV cần phải xin giấy phép cung cấp dịch vụ truyền hình OTT. Theo Nghị định 06, chỉ có doanh nghiệp đủ điều kiện theo quy định của pháp luật mới được cấp phép để cung cấp và kinh doanh các dịch vụ truyền hình OTT tại Việt Nam. VTV là đơn vị sự nghiệp (không phải doanh nghiệp) nên không thuộc đối tượng được cấp phép kinh doanh dịch vụ OTT.

Ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng giám đốc VTV đề nghị Bộ TT&TT sớm có biện pháp tháo gỡ, vì không chỉ VTV mà sắp tới các cơ quan truyền thông trực thuộc Chính phủ như VOV và TTXVN cũng sẽ tiến tới cung cấp nội dung trên OTT. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đã yêu cầu, Bộ TT&TT cần suy nghĩ để tháo gỡ cơ chế, tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí lớn phát triển.

Trước VTV, Đài PT-TH Vĩnh Long đã đưa ra kiến nghị nhà nước tạo cơ chế thông thoáng cho các Đài PT-TH để có thể đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trên Internet, khai thác nội dung chương trình nhằm tạo thêm nguồn thu để tái đầu tư vào hoạt động sản xuất chương trình. Cụ thể, tại Hội nghị về phát thanh, truyền hình do Bộ TT&TT tổ chức hồi đầu năm 2017, lãnh đạo Đài PT-TH tỉnh Vĩnh Long nêu ra một số khó khăn trong hoạt động sản xuất nội dung của các đài truyền hình địa phương, trong đó có vấn đề về quyền kinh doanh khai thác nội dung chương trình của các đài bị hạn chế.

Theo đó, căn cứ vào Nghị định 06/2016/NĐ-CP các đài chỉ được quảng bá mà không được phép kinh doanh nội dung trên Internet, chỉ có doanh nghiệp mới được triển khai dịch vụ này. Như vậy, các đài muốn khai thác nội dung phải thành lập doanh nghiệp, không có doanh nghiệp không triển khai được. Quy định này gây hạn chế cho các đài địa phương, hiện nhiều Đài đã tự chủ về tài chính nếu chỉ được quảng bá chương trình thôi mà không được kinh doanh, khai thác nội dung thì các Đài sẽ không có nguồn kinh phí để tái đầu tư sản xuất chương trình, điều này cũng trái với quy định của Luật Doanh nghiệp. Bởi vì theo Nghị định 16/2015/NĐ-CP đã cho phép các đơn vị sự nghiệp tự chủ về tài chính được vận dụng cơ chế hạch toán tài chính như doanh nghiệp. Luật Doanh nghiệp cũng cho phép các doanh nghiệp được phép kinh doanh những dịch vụ pháp luật không cấm.

Vì vậy, Đài PT-TH tỉnh Vĩnh Long kiến nghị nhà nước tạo cơ chế thông thoáng cho các Đài PT-TH để có thể đẩy mạnh hoạt động kinh doanh trên Internet, khai thác nội dung chương trình nhằm tạo thêm nguồn thu để tái đầu tư vào hoạt động sản xuất chương trình.  

abei.gov.vn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về vanthucucqlptth@mic.gov.vn

Lên đầu