Một xu thế rõ ràng nhất trong thời gian gần đây là xu hướng xem thể thao trên nền tảng Internet ngày càng tăng, đi kèm với đó là hành vi vi phạm bản quyền thể thao, nhiều nhất là bản quyền bóng đá cũng tăng theo.

một nghiên cứu của GlobalWebIndex từ quý 4/2017 tới quý 1/2018 cho thấy, tỷ lệ người sử dụng mạng xã hội để xem các sự kiện thể thao tăng rất mạnh, tăng mạnh nhất là ở Việt Nam và Thái Lan. Theo đó, năm 2016 tỷ lệ xem thể thao qua mạng xã hội của toàn cầu là 15%, Thái Lan là 18%, Việt Nam là 19%. Thì đến năm 2018 đã tăng lên gần gấp đôi: Toàn cầu 27%, Thái Lan 29% và Việt Nam là 32%. Trong đó, số lượng người Việt Nam xem thể thao trên mạng xã hội cao gấp đôi so với trên thế giới.

Nghiên cứu của GlobalWebIndex ở những người có độ tuổi từ 16 trở lên theo dõi Ngoại hạng Anh như thế nào, kết quả cũng khá bất ngờ là có đến 75% người Việt Nam trong nghiên cứu quan tâm theo dõi Ngoại hạng Anh. Việt Nam và Thái Lan là 2 nước xem Ngoại hạng Anh nhiều nhất, Thái Lan là 36%, còn Việt Nam lên tới 75%. Trong số này thì có 35% là xem qua tivi, còn 26% là xem qua Internet.

Thực tế, đi cùng với sự phổ biến của các thiết bị di động, ngày càng nhiều người lựa chọn hình thức giải trí qua các ứng dụng truyền hình trực tuyến trên điện thoại, máy tính bảng…thay vì ngồi trước màn hình tivi. Chi phí thấp, nhiều tiện ích đi kèm, không bị giới hạn bởi nhà mạng hay thiết bị và đáp ứng tối đa nhu cầu giải trí mọi lúc mọi nơi là những thế mạnh đã góp phần tạo nên cơn sốt mang tên truyền hình OTT (over - the - top), mà đỉnh cao là trong thời điểm diễn ra World Cup 2018.

Truyền hình internet (IPTV, OTT) được coi là xu hướng dịch vụ truyền hình sẽ phát triển mạnh mẽ trong những năm tới tại Việt Nam. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ truyền hình nhìn thấy sự phát triển mạnh mẽ này từ việc thuê bao internet đang tăng chóng mặt và nhu cầu xem của người dùng đã thay đổi nhiều.

"Số hóa truyền hình là xu thế tất yếu của các đài truyền hình trên thế giới và tại Việt Nam cũng không phải trường hợp ngoại lệ", bà Bea Alonso, Giám đốc Phát triển kinh doanh, Media Logistics của Ooyala – một công ty chuyên cung cấp sản phẩm, dịch vụ và công nghệ video trực tuyến cho biết tại một hội thảo về xu hướng phát triển của truyền hình và Internet trên thế giới.

Theo thống kê của Ooyala, Việt Nam đang có khoảng 90 triệu dân, với số lượng tivi truyền thống là 21 triệu; 6,7 triệu thuê bao truyền hình trả tiền. Trong khi đó, Việt Nam đang có 61 triệu người sử dụng điện thoại di động, 29 triệu người sử dụng smartphone, sử dụng internet trên các thiết bị di dộng là 47 triệu người. Đây là một minh chứng rõ ràng rằng, Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng cho các dịch vụ truyền hình trên internet và số hóa là xu hướng tất yếu của các đài truyền hình.

Tuy nhiên theo bà Bea Alonso, quá trình chuyển đổi từ truyền hình truyền thống sang mô hình số hóa không phải điều đơn giản. Số hóa ở đây không chỉ là đưa các nội dung lên internet mà nó là sự kết hợp của một quy trình vô cùng chặt chẽ với các nội dung chất lượng, phân phối một cách hợp lý và đúng với mong muốn của người dùng.

Tuy nhiên, một vấn đề gây nhức nhối hiện nay là tình trạng vi phạm bản quyền truyền hình trên mạng Internet vẫn ngang nhiên diễn ra và không có dấu hiệu suy giảm tại Việt Nam. Bất cứ người làm truyền hình nào cũng mong muốn sản phẩm của mình sẽ tiếp cận được với đông đảo công chúng theo kênh chính thống. Tuy nhiên, việc sử dụng rộng rãi các nền tảng phân phối như Youtube, Facebook… lại là một trong những tác nhân chính khiến vấn nạn xâm phạm bản quyền ngày càng phổ biến.

Đơn cử như vừa qua, có hàng trăm website, trang Facebook cá nhân và ứng dụng OTT đã vi phạm bản quyền ASIAD 2018 ngay sau khi VOV/VTC nắm giữ bản quyền phát sóng truyền hình thể thao (THTT) giải đấu này. Chưa bao giờ, việc đàm phán mua bản quyền THTT khó khăn đến thế. Và cũng chưa bao giờ, vấn đề vi phạm bản quyền THTT nóng lên đến thế.

Tình hình đã khiến phía VOV/VTC phải phản ứng mạnh bằng cách liệt kê một số website vi phạm gồm cả website có tên miền quốc tế kèm theo công văn đề nghị Bộ Thông tin & Truyền thông (TTTT) xử lí.

Ngày 27/8, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử thuộc Bộ TT&TT đã gửi công văn hỏa tốc yêu cầu 7 nhà mạng (Viettel, VNPT, MobiFone, FPT, CMC, SCTV, VTVcab) phối hợp ngăn chặn phổ biến nội dung vi phạm bản quyền truyền thông ASIAD 2018. Đến 17h cùng ngày, trước thời điểm trận đấu giữa U23 Việt Nam và U23 Syria diễn ra, 7 nhà mạng đã chặn truy cập thành công 18 website vi phạm.

abei.gov.vn

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về vanthucucqlptth@mic.gov.vn

Lên đầu