Thứ ba, 25/03/2025 02439448033 VN | EN

BỘ VĂN HOÁ, THỂ THAO VÀ DU LỊCH

CỤC PHÁT THANH, TRUYỀN HÌNH VÀ THÔNG TIN ĐIỆN TỬ

Thứ ba, 25/03/2025 Thông tin điện tử

Thứ năm, 05/10/2017

Châu Âu gây sức ép lên Google, Facebook về việc loại bỏ nội dung bất hợp pháp

Châu Âu gây sức ép lên Google, Facebook về việc loại bỏ nội dung bất hợp pháp

Các bộ trưởng Liên minh châu Âu (EU) đã thông qua các đề xuất để buộc các công ty truyền thông xã hội như Facebook, Twitter và YouTube của Google xử lý nội dung không phù hợp trên các nền tảng này.

Giữa tháng 10, Ủy ban châu Âu đã ra quy định mới cho các công ty mạng xã hội, hối thúc họ chủ động hơn trong gỡ bỏ “nội dung bất hợp pháp”, trong đó có phát triển công cụ xác định tự động và ngăn chặn tải lại nội dung có vấn đề. Ủy ban cảnh báo sẽ dự thảo luật nếu các gã khổng lồ Internet không nâng cao hiệu quả trong vòng 6 tháng.

Chính quyền và Ủy ban châu Âu đã yêu cầu các công ty đưa ra một thời điểm cụ thể và deadline mà họ sẽ áp dụng để xử lý vấn đề về thông báo của các nội dung được cho là bất hợp pháp theo luật người tiêu dùng, cũng như dành hẳn ra một trang web hoặc một địa chỉ email để nhận thông báo từ chính quyền người tiêu dùng. Thêm vào đó, các cơ quan đang gây áp lực yêu cầu ba công ty trên phải thông báo cho người dùng trước khi gỡ bỏ nội dung đăng tải, hoặc cho phép người dùng một cơ hội để chỉnh sửa nội dung đăng tải. Đối với trường hợp của Google là mạng xã hội Google+

Đặc biệt, “Bộ luật Facebook” gây tranh cãi của Đức liên quan đến các phát ngôn thù ghét trên mạng xã hội đã chính thức có hiệu lực. Luật NetzDG của Đức có mục đích quản lý các mạng xã hội, bảo đảm họ xóa bỏ phát ngôn thù ghét trong một khoảng thời gian định sẵn - 24 giờ hoặc 7 ngày tùy theo mức độ phức tạp - sau khi nhận khiếu nại. Nếu không tuân thủ, số tiền phạt có thể lên tới 50 triệu EUR, dù vậy theo trang Spiegel Online, vẫn có thời gian chuyển đổi để doanh nghiệp chuẩn bị, kết thúc vào ngày 1/1/2018.

Luật chính thức có hiệu lực từ 1/10. Bộ tư pháp sẽ lập nhóm 50 người để thi hành luật, được hỗ trợ tâm lý để đương đầu với những nội dung họ nhìn thấy.

Một dịch vụ phải có ít nhất 2 triệu người đăng ký mới bị luật mới quản lý. Facebook, YouTube và Twitter là các đối tượng ban đầu của luật song Spiegel Online dẫn nguồn tin giấu tên cho biết chính phủ đang tìm cách ứng dụng luật rộng rãi hơn, bao gồm nội dung trên các nền tảng như Reddit, Tumblr, Flickr, Vimeo, VK và Gab.

Ngoài ra, mọi công ty mạng xã hội, bất kể quy mô, đều phải cung cấp danh tính một người cụ thể tại Đức để người dùng nộp đơn khiếu nại hoặc tiếp nhận yêu cầu thông tin từ điều tra viên. Câu hỏi cần được trả lời trong vòng 48 giờ nếu không muốn bị phạt.

Đức đã có luật phát ngôn thù ghét cụ thể, tội phạm hóa một số loại phát ngôn, chẳng hạn kích động bạo lực tôn giáo và chủng tộc. Luật NetzDG cũng dẫn một số điều khoản trong luật hình sự hiện tại của Đức nhưng dành cho mạng xã hội.

Đối với một số trường hợp khó phân biệt các nội dung nêu trên, các hãng truyền thông xã hội sẽ có khoảng thời gian 1 tuần để phát hiện và loại bỏ.

Tại châu Âu, Đức không đơn độc trong cuộc chiến chống lại nội dung bất hợp pháp trên mạng xã hội. Anh gần đây cũng khá tích cực chống chủ nghĩa cực đoan trực tuyến, mục tiêu gỡ bỏ loại nội dung này chỉ trong 2 giờ. Đức thúc đẩy EU phản ứng nhanh hơn nhằm xử lý nạn tuyên truyền phát ngôn thù ghét trên khắp các nền tảng.

Tuần trước, Ủy ban châu Âu ra quy định mới cho các công ty mạng xã hội, hối thúc họ chủ động hơn trong gỡ bỏ “nội dung bất hợp pháp”, trong đó có phát triển công cụ xác định tự động và ngăn chặn tải lại nội dung có vấn đề. Ủy ban cảnh báo sẽ dự thảo luật nếu các gã khổng lồ Internet không nâng cao hiệu quả trong vòng 6 tháng.

Được biết, sau khi Quốc hội Liên bang Đức (Bundestag) thông qua “luật Facebook”, mạng xã hội này đã tuyên bố lên kế hoạch tăng cường nhân sự cho đội ngũ của công ty tại Đức phụ trách việc giám sát và dỡ bỏ những nội dung trực tuyến vi phạm một đạo luật mới về nghiêm cấm các phát ngôn mang tính thù địch.