Kinh nghiệm chống vi phạm bản quyền của Hàn Quốc

Các quốc gia có nền nội dung số phát triển như Hàn Quốc, Anh, Mỹ đều phải ra tay xử lý nạn vi phạm bản quyền trên môi trường Internet. Trong đó, biện pháp được coi là hữu hiệu nhất chính là việc ngăn chặn nguồn thu từ quảng cáo trên các trang web lậu, khi nguồn thu bị chặt đứt thì các trang web này sẽ khó có thể tồn tại.

Chia sẻ kinh nghiệm xử lý vi phạm bản quyền ở Hàn Quốc, đại diện cơ quan quản lý bản quyền Hàn Quốc (KACC) cho hay, ở Hàn Quốc khi bất cứ bên bị vi phạm thông báo thì cơ quan nhà nước nhanh chóng yêu cầu đơn vị vi phạm gỡ bỏ, rất rõ ràng và nhanh chóng. Chủ sở hữu còn được quyền yêu cầu nhà mạng cung cấp thông tin về đơn vị vi phạm, nếu nhà mạng cố tình không cung cấp họ sẽ báo lên cơ quan quản lý nhà nước. Ở Việt Nam cũng nên ban hành luật để quy định cho các ISP có trách nhiệm như ở Hàn Quốc.

Ở Hàn Quốc vào năm 2015 số lượng các trang web lậu nhiều gấp 4 lần các trang web hợp pháp, các ứng dụng phi pháp nhiều gấp đôi các ứng dụng hợp pháp. Nội dung lậu được sử dụng nhiều hơn nội dung có bản quyền, với 51 triệu lượt truy cập vào các nội dung lậu trên YouTube và các trang web lậu, trong khi đó nội dung hợp pháp như truyền hình trả tiền VOD chỉ có 19 triệu lượt ( số liệu tháng 8/2015). Trước vấn nạn này Hàn Quốc đã sử dụng biện pháp ngăn chặn nguồn thu để xử lý nạn vi phạm bản quyền trên các trang web lậu. Theo đó, các chủ sở hữu bản quyền, đơn vị quảng cáo, Chính phủ (Liên hiệp các tổ chức bản quyền Hàn Quốc) và các công ty quảng cáo đã cùng bắt tay thực hiện Dự án hợp tác công ty Stop AD. Dự án này đặt mục tiêu sẽ ngăn chặn trung bình 67 trang web lậu mỗi năm. Hàng tháng Liên hiệp tổ chức bản quyền Hàn Quốc (KOFOKO) đã gửi thư cảnh báo tới các trang web lậu cho 12 đại lý và công ty quảng cáo lớn. Kết quả, hầu hết các đại lý quảng cáo đã hợp tác rất tốt và ngay sau đó đó có 82% các đại lý quảng cáo dừng quảng cáo trên các trang web lậu, 28,7% các đơn vị quảng cáo trực tiếp cũng đã dừng.

Các đơn vị quảng cáo trực tiếp phần lớn là quảng cáo độc hại như quảng cáo khiêu dâm, cá độ, phần mềm độc hại và trò gian lận nên họ không hợp tác trong việc ngăn chặn quảng cáo. Do đó biện pháp tiếp theo mà các nhà bảo vệ bản quyền Hàn Quốc thực hiện là tố cáo các trang web lậu chứa quảng cáo độc hại tới các cơ quan liên quan, chặn hoặc cho dừng các trang web lậu.

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bbtwebsite.abei@mic.gov.vn

Lên đầu