Hàng loạt dịch vụ của Google bị lỗi trên khắp thế giới.

Theo người đại diện của Google“Tất cả các dịch vụ hiện đã được khôi phục. Chúng tôi xin lỗi tất cả những người dùng đã bị gián đoạn bởi lỗi nghiêm trọng ngày hôm nay. Chúng tôi đang nỗ lực làm việc để đảm bảo rằng, tình trạng trên sẽ không lặp lại trong tương lai” . Phía Google cho biết, sự cố xảy ra do nguyên nhân đến từ hệ thống xác thực của công ty này: “Hôm nay, do gặp sự cố hạn ngạch bộ nhớ trong, nên hệ thống xác thực bị lỗi. Điều đó dẫn đến việc hệ thống ngừng hoạt động trong vòng 45 phút và xảy ra tình trạng người dùng không thể đăng nhập” Google cho biết thêm.

Điều gì đã xảy ra?

Vào khoảng 20h ngày 14/12 sau hơn 90 phút, Google thông báo các sự cố đã được khắc phục. Tuy nhiên, một số người dùng vẫn chia sẻ trên Twitter về khó khăn khi đăng nhập dịch vụ trong khoảng 15 phút sau đó.

Tài khoản Twitter của dịch vụ Google Cloud cho biết họ đã "gặp vấn đề với hệ thống xác thực" trong khoảng 45 phút trước khi xử lý xong sự cố nói trên.

Theo Guardian, lỗi có thể xảy ra với công cụ xác thực của Google. Đây là công cụ cho phép người dùng sử dụng các dịch vụ của công ty, cũng như dùng tài khoản của Google để đăng nhập các dịch vụ khác.

Đó là lý do không chỉ có dịch vụ Google như Gmail, Google Calendar bị lỗi, mà nhiều ứng dụng khác cũng gặp lỗi nếu người dùng muốn đăng nhập bằng tài khoản Google. Số người chơi Pokemon Go hay dùng ứng dụng Discord với tài khoản Google báo lỗi rất nhiều.

Ngoài ra, nhiều người dùng cũng phản ánh YouTube vẫn có thể chạy nếu sử dụng trình duyệt ở chế độ ẩn danh, hoặc đã thoát tài khoản Google từ trước. Trong khi đó, các dịch vụ bắt buộc đăng nhập như Gmail thì không thể hoạt động trong sự cố vừa qua.

Sự cố làm gián đoạn Internet

Google không công bố số lượng người bị ảnh hưởng vì sự cố vừa qua. Tuy nhiên trên DownDetector, số lượng báo lỗi cho mỗi dịch vụ lên tới trên 50.000. Lượng người thực sự bị ảnh hưởng lớn hơn thế rất nhiều.

Theo báo cáo thường niên của Alphabet, công ty mẹ Google, các dịch vụ Gmail, Chrome, Drive, Maps hay YouTube đều có trên 1 tỷ người dùng hàng tháng.

Bloomberg nhận định những sự cố thế này không phải quá xa lạ với những công ty cung cấp nền tảng Internet toàn cầu như Google, Amazon hay Microsoft. Lỗi có thể xảy ra từ thiết bị hoặc do con người, nhưng sự cố ngày 14/12 có điểm đặc biệt là làm tê liệt gần như mọi dịch vụ Google, điều hiếm xảy ra trước đây.

Với quy mô của những công ty như Google, mỗi sự cố như lần mất dịch vụ vừa qua có thể khiến người dùng Internet toàn cầu lo lắng. "Gần đến giờ phải gửi file cho khách mà Google Docs bị lỗi, làm thế nào bây giờ", Khánh Vy, nhân viên văn phòng ở TP.HCM than thở lúc gần 19h.

Tuy nhiên, bản thân Google không bị thiệt hại nhiều trong sự cố này, bởi công cụ tìm kiếm gần như không bị ảnh hưởng. Hệ thống quảng cáo bên thứ ba, nguồn thu chính của họ, vẫn hiển thị bình thường, cho thấy các quảng cáo không bị gián đoạn.

Đây cũng không phải sự cố dài nhất của Google. Vào ngày 20/8, trang theo dõi trạng thái của Google xác nhận các dịch vụ như Gmail, Google Drive, Google Docs... gặp sự cố gián đoạn dịch vụ. Vấn đề kéo dài tới gần 8 giờ trước khi được khắc phục.

Tại Việt Nam, lỗi dịch vụ Google ở thời điểm đó được báo cáo nhiều nhất là Gmail với lỗi đính kèm tệp trong thư điện tử.

https://dientungaynay.vn/cong-nghe-thong-tin/he-thong-cua-google-bi-sap-la-do-nguyen-nhan-nao

Bài viết, video, hình ảnh đóng góp cho chuyên mục vui lòng gửi về bbtwebsite.abei@mic.gov.vn

Lên đầu